(เพิ่มเติม) RS ตั้งเป้ารายได้จากลิขสิทธิ์"ลาลีกา"ฤดูกาล 2 รวมขายกล่องสัญญาณราว 800 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2013 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส (RS) คาดว่าปีนี้จะทำรายได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล"ลาลีกา"ฤดูกาล 2 เพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่าตัวหรือประมาณ 800 ล้านบาท จากฤดูกาลก่อนที่ทำได้ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียม Sunbox 25% รายได้โฆษณา 10% และรายได้ค่าลิขสิทธิ์จาการขายซับไลเซ่น และค่าสมาชิกอีก 65% หลังจากได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรให้สามารถรับชมได้ทุกช่องทาง

ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน 12 คู่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 รวมถึงการถ่ายทอดสดผ่านระบบ HD และออกอากาศผ่าน PSI O2 Digital รวมถึงในแง่การตลาดจะมีการใช้กลยุทธ์ทำโปรโมชั่นกับพันธมิตร มอบโปรโมชั่นดูลาลีกาสเปน เดือนละ 99 บาท รับค่าโทรดีแทคฟรี 900 บาท สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของกล่อง Sunbox อยู่แล้วกว่า 3 แสนรายหรือมีกล่องสัญญาณดาวเทียมที่สามารถเข้ารหัสได้

สำหรับสมาชิกใหม่ บริษัทได้ออกกล่อง Sunbox Super Gold ราคา 1,390 บาท โดยในปีนี้ได้เพิ่มกลยุทธ์ส่งเสริมการขายกับแคมเปญท่องเที่ยวไทย โดยตั้งเป้าขายกล่องเพิ่มขึ้นอีก 3 แสนกล่องในปีนี้

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ RS กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมจากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล"ลาลีกา"ของสเปน 3 ฤดูกาลที่ 2 พันล้านบาท โดยในฤดูกาลที่ 3 คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1 พันล้านบาท จากฤดูกาลแรกที่ 200 ล้านบาท และปีนี้คาดว่า 800 ล้านบาท โดยจะมาจากการบริหารลิขสิทธิ์ 85% รายได้โฆษณา 15% แต่ในฤดูกาลที่ 3 จะไม่มีรายได้จากการขายกล่องเข้ามา

ส่วนจะเข้าประมูลลิขสิทธิ์ลาลีกาต่อหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับราคาและคู่แข่งที่จะเข้าร่วมประมูล หากมีความคุ้มค่าก็จะเข้าประมูลอีกครั้ง

นางพรพรรณ กล่าวต่อว่า ในส่วนทีวีดิจิตอล บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายเข้าประมูล 1 ช่อง แต่อย่างไรก็ตามการเข้าประมูลหรือไม่นั้น ต้องขึ้นกับกฎเกณฑ์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะประกาศออกมาด้วย รวมถึงราคาที่เหมาะสมที่จะเข้าประมูลและคุ้มค่าที่จะได้ผลตอบแทนกลับเข้ามาจึงจะเข้าร่วมประมูล

"เรายังอยู่ระหว่างการรอกฎเกณฑ์ของกสทช.ที่จะออกมา รวมถึงราคาที่เหมาะสม ที่จะคุ้มค่ากับผลตอบแทนที่จะได้รับ ซึ่งหากไม่คุ้มค่า เราก็อาจจะไม่เข้าประมูล เนื่องจากปัจจุบันการรับชมผ่านช่องทางแซทเทิลไลท์ก็ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยังเติบโตได้อยู่" นางพรพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ