(เพิ่มเติม) PS มั่นใจยอดขายปี 56 สูงทะลุเป้า 3.5 หมื่นลบ.หลังครึ่งปีแรกทำได้ 2.26 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2013 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) มั่นใจยอดขายในปี 56 จะทะลุเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกสามารถทำยอดขายได้สูงถึง 2.26 หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ราว 45 โครงการในครึ่งปีหลัง มูลค่ารวมประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่เชื่อว่ารายได้จะสูงกว่าเป้าที่ 3.39 หมื่นล้านบาท เพราะครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 1.53 หมื่นล้านบาท น่าจะส่งผลให้บริษัททำกำไรได้สูงกว่าปีก่อน

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PS กล่าวว่า บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารในช่วงไตรมาส 3/56 เพื่อทบทวนเป้ารายได้และยอดขายที่ชัดเจน หลังจากผลงานช่วงครึ่งปีแรกทำได้ดีกว่าคาดทั้งรายได้และยอดขาย อีกทั้งส่วนแบ่งการตลาดก็เพิ่มขึ้นจาก 9% ในปีที่แล้วมาอยู่ที่ 13% ขณะที่ปีนี้คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะรักษาไว้ที่ 14-15% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 14%

ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)เพิ่มมาที่ 4.27 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ไปถึงปี 59

ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ 45 โครงการ มูลค่ารวม 2.3 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกเปิดตัวไปแล้ว 33 โครงการ มูลค่ารวม 3.3 หมื่นล้านบาท โดยโครงการที่จะเปิดใหม่ในช่วงต่อจากนี้จะเป็นทาวน์เฮ้าส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 14 โครงการ และคอนโดมินียม 7 โครงการ รวมทั้งโครงการในต่างประเทศอีก 2 โครงการ

บริษัทมีแผนทยอยปรับราคาขายโครงการเพิ่มขึ้นราว 4% โดยครึ่งปีแรกปรับไปแล้ว 2% เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนค่าแรง วัสดุก่อสร้าง และราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยบริษัทตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินราว 1.5 หมื่นล้านบาท ซื้อที่ดิน 72 แปลง โดยครึ่งปีแรกใช้งบไปแล้ว 9 พันล้านบาท ซื้อที่ดิน 42 แปลง

นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนขยายการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ โดยขณะนี้ได้ศึกษาการซื้อที่ดินในเมืองบังกาลอร์ประเทศอินเดียอีก 2 แปลง และบริเวณปริมณฑลของกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซียอีก 2 แปลง ซึ่งจะนำมาพัฒนาเป็นโครงการแนวราบและแนวสูง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 57

นายทองมา กล่าวว่า บริษัทไม่มีความกังวลภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่าจะชะลอลง เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่าตลาดรวมจะเติบโตราว 7-10% ครึ่งปีแรกตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพและปริมณฑลเติบโตไปแล้ว 18% ประกอบกับโครงการคอนโดมิเนียมยังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากที่ตั้งมีความสะดวกสบายในการเดินทาง และค่าครองชีพของประชาชนเพียงพอที่จะซื้อหา

สำหรับปัจจัยการเมือง มองว่าจะมีผลกระทบในช่วงสั้นๆ แต่ปัจจุบันสถานการณ์การเมืองกลับมามีบรรยากาศที่ดีขึ้น ทำให้ความกังวลลดลง และเชื่อว่าอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จะมียอดขายที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ 4/56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ