BANPU ลงมากกว่าตลาด หลังกำไร Q2/56 ต่ำกว่าคาด ราคาถ่านหินถึงจุดต่ำสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น BANPU ลดลง 1.53% มากกว่าตลาดที่ปรับลง 0.05% ซึ่งปรับลง 4 บาท มาที่ 257 บาท เมื่อเวลา 10.32 น. จากราคาเปิด 260 บาท ราคาสูงสุด 260 บาท ราคาต่ำสุด 256 บาท มุลค่าซื้อขาย 321.35 ล้านบาท

บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า บมจ.บ้านปู (BANPU) รายงานกำไรสุทธิ 2Q56 อยู่ที่ 629 ล้านบาท ต่ำกว่าที่เราและ Consensus คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาการลดต้นทุนผลิตถ่านหิน เหมืองในอินโดนีเซียที่ช้ากว่าคาด กำไรสุทธิลดลง 70% YoY และ 32% QoQ เกิดจากราคาขายถ่านหินยังคงปรับตัวลดลงมากกว่าตามทิศทางราคาในตลาดโลกและการรับรู้ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 431 ล้านบาท อย่างไรก็ตามกำไรปกติมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากยอดขายถ่านหินในออสเตรเลียเพิ่ม 28% QoQ และต้นทุนการผลิตลดลง 14% QoQ เนื่องจากไม่มีการย้ายอุปกรณ์ขุดถ่านหิน (Longwall) เหมือน 1Q56 ที่ผ่านมา ทำให้กำไรปกติของ BANPU ปรับเพิ่ม 118% QoQ

และคาดว่าแนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q56 ฟื้นตัว QoQ แม้จะยังมีความเสี่ยงจากราคาขายถ่านหินที่ลดลง แต่ยังมีปัจจัยบวกจาก (1) ยอดขายถ่านหิน (อินโดฯ) ที่เพิ่มขึ้น และ (2) ความเสี่ยงต่อการรับรู้ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลง ขณะที่แผนการลดต้นทุนการผลิต ด้วยการปรับลดอัตราการเปิดหน้าดินที่ขุดต่อถ่านหิน 1 ตัน (Stripping Ratio) ยังคงมีอยู่ โดยแผนการปรับลดดังกล่าว เราคาดหมายจะเห็นการปรับลดต้นทุนการผลิตต่อตันใน 2H56 ที่ลดลงจาก 50 เหรียญต่อตัน ใน 1H56 ของเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย

"เราเชื่อว่าธุรกิจเดิมทางมาถึงจุดต่ำสุด แต่การฟื้นตัวยังถูกจำกัดจาก (1) ปริมาณสำรองถ่านหินสูงในจีน และ (2) อุปทานถ่านหินที่เพิ่มขึ้นในจีนจากการพัฒนาระบบขนส่ง แม้ว่าการปรับสมดุลของธุรกิจถ่านหินในช่วงที่ผ่านมา จะทำให้ความเสี่ยงไปหมดจนทำให้ราคาถ่านหินลดลง แต่การฟื้นตัวในระยะยาวยังถูกจำกัดจากปัจจัยเสี่ยงข้างต้น เรายังคงติดตามราคาถ่านหินอย่างใกล้ชิด หากยังทรงตัวในระดับต่ำต่อเนื่องถึงปลายปี จะเป็นปัจจัยที่เพิ่มโอกาสในการปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2557"บทวิเคราะห์ระบุ

การปรับมุมมองที่ดีขึ้นของ Moody’s จาก Negative เป็น Stable มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร" แม้ในมุมมองของเราโอกาสที่ราคาถ่านหินจะฟื้นตัวใน 2H56 มีไม่มาก แต่เป็นการยืนยันภาพรวมของธุรกิจมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว ปัจจัยเสี่ยงต่อราคาหุ้น BANPU ในระยะสั้นจึงมีเพียงปัจจัยเดียว จากแรงขายทำกำไรเนื่องจากการปรับเพิ่มของราคาหุ้นเมื่อวานนี้กว่า 12% มาปิดที่ 261 บาท จากการตอบรับประเด็นข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ