AMATA ร่วมทุนโรงไฟฟ้า SPP กว่า 563 ลบ.รวม 264 MWช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนา สุภรณ์ไพบูลย์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ. อมตะคอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการเข้าร่วมทุนใน 2 บริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ได้แก่ บริษัท อมตะ บี.กริม พาวเวอร์ 4 จำกัด และบริษัท อมตะ บี.กริม พาวเวอร์ 5 จำกัด เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (Small Power Producer: SPP) ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม ประมาณ 264 เมกกะวัตต์ โดยแยกเป็นส่วนของ โรงไฟฟ้า อมตะ บี กริม พาวเวอร์ 4 มีขนาดกำลังผลิต 132 เมกกะวัตต์ และ โรงไฟฟ้า อมตะ บี กริม พาวเวอร์ 5 มีขนาดกำลังผลิต 132 เมกกะวัตต์ ในสัดส่วนการลงทุนคิดเป็นร้อยละ 20.115 หรือคิดเป็น 2,816,100 หุ้นมูลค่าการลงทุน 281,610,000 บาท ต่อ 1 บริษัท รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 563,220,000 บาท

อย่างไรก็ตาม AMATA เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท อมตะ บีกริมพาวเวอร์อยู่แล้ว ในสัดส่วน 13 .77 ซึ่งเท่ากับเป็นการถือหุ้นทางตรง และทางอ้อมในบริษัท อมตะ บีกริม พาวเวอร์ 4 และ บริษัท อมตะ บีกริม พาวเวอร์ 5 ด้วย

โครงการโรงไฟฟ้าได้เลือกใช้เครื่องกังหันก๊าซ(gas turbine) Siemens รุ่นSGT-800 ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ที่ทันสมัยที่สุดสำหรับโรงไฟฟ้าSPP ในขณะนี้ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงและติดตั้ง Dry Low Emission Combustion System ทำให้มีไอเสีย NOx และ CO ต่ำกว่าที่กฏหมายกำหนดมากโดยจะจำหน่ายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประเทศไทย และลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี

สำหรับการร่วมทุนในครั้งนี้เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นว่าธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่มีเสถียรภาพและมีความมั่นคงทางรายได้สูง เนื่องจากเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสำหรับให้บริการผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม เชื่อมั่นว่าการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวให้แก่อมตะ อีกทั้งช่วยสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงานในการรองรับนักลงทุนที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ในสัดส่วนที่สูงขึ้น

“แผนการลงทุนในครั้งนี้ เป็นการเดินหน้าในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการขายที่ดิน ซึ่งเป็นไปตามแผนของการเป้าหมายการพัฒนาธุรกิจของบริษัทที่ต้องการให้เกิดการลงทุนในธุรกิจที่ต่อเนื่องและเกี่ยวข้อง โดยมุ่งหวังเพื่อสร้างรายได้ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง" นายวัฒนา กล่าว


แท็ก (AMATA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ