SAMARTลุ้น 3G เฟส 2 ทีโอทีในส.ค.ดันรายได้ปีนี้ตามเป้า มั่นใจกำไรโต 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น(SAMART) เปิดเผยว่า บริษัทฯรอสรุปผลการประมูลโครงการ 3G เฟส 2 ของ บมจ.ทีโอที โดยขณะนี้ทีโอทีอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบโครงการ ซึ่งจะมีการติดตั้งจำนวน 7,000 สถานีฐาน และมีมูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลของที่ประชุมคณะกรรมการทีโอทีภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ หากบริษัทได้รับงานดังกล่าวจะทำให้รายได้ในปีนี้เป็นตามที่ตั้งเป้าหมาย 30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจกำไรสุทธิปีนี้เติบโต 50% จากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 700 ล้านบาท โดยปี 55 มีกำไรสุทธิ 1.07 พันล้านบาท เนื่องจากผลประกอบการของกลุ่ม SAMART มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในทุกสายธุรกิจ เช่น ธุรกิจ Mobile Multi-media ที่เปิดตัวมือถือใหม่ในตระกูล IQ มั่นใจว่าปีนี้ยอดขายทะลุเป้าเป็น 4 ล้านเครื่อง ด้านธุรกิจ MVNO ก็มีทิศทางการขยายตัวที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะทำให้รายได้และกำไรของกลุ่มไอ-โมบายทะลุเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

"เชื่อมั่นปีนี้กำไรน่าจะเป็นไปตามที่คาดไว้ที่ 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยครึ่งปีหลังมีงานประมูลค่อนข้างเยอะและมีรอเซ็นสัญญาอีกด้วย ซึ่งรอเซ็นสัญญาไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท ด้านไอ-โมบายยอดขายครึ่งปีแรกทำได้ 400 ล้านบาท คาดว่าครี่งปีหลังน่าจะทำได้ 400 กว่าล้านบาทขึ้นไป ซึ่งราคาเฉลี่ยต่อเครื่องสูงขึ้นจากไตรมาส 2 อยู่ที่ 2,510 บาท"นายวัฒน์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับโครงการ 3G เฟส 1 บริษัทฯมีการติดตั้งไปแล้วกว่า 4,000 สถานีฐาน จากทั้งหมด 5,000 สถานีฐาน ซึ่งจะมีการส่งมอบงานได้ทั้งหมดในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้

ด้าน บมจ.สามารถ เทเลคอม (SAMTEL)จะกลับมาโดดเด่นในครึ่งปีหลัง โดยในไตรมาส 3/56 มีการเซ็นสัญญาใหม่ไปแล้วจำนวน 6 โครงการ มูลค่ารวม 700 ล้านบาท โดยยังเหลือโครงการของกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)และอื่นๆ ที่จะเข้าประมูลอีกประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่างานในมือไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทฯยังมีแผนจะเข้าร่วมประมูลงานใหม่ในไตรมาส 4/56 มูลค่ารวมกว่า 30,000 กว่าล้านบาท เช่น โครงการติดตั้งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) โครงการสมาร์ทกริดของ กฟภ. รวมทั้งโครงการ 3G เฟส 2 ของทีโอทีด้วย

ปัจจุบัน SAMTEL มีงานรอรับรู้รายได้แล้วกว่า 8 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัท สามารถวิศวกรรม ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตอถุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณทีวี ยังเตรียมเสนองานติดตั้งระบบทีวีดิจิตอลในครึ่งปีหลังนี้ด้วย โดยจะเสนองานต่อ ช่อง 9 ช่อง 11 ช่อง 5 และ ไทยพีบีเอส มูลค่าโครงการรวมกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะมีส่วนร่วมในงานดังกล่าว และเตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ SET TOP BOX ออกสู่ตลาดเร็วๆนี้

ส่วนบริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ได้ในไตรมาส 4/56 เพื่อระดมทุนมาใช้รองรับการเติบโตทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ