(เพิ่มเติม) PTTEP คาดปริมาณผลิต-ขายปี 57 โต 10%,เตรียมประมูลหุ้นแหล่งผลิตในไทย-อินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2013 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) คาดว่าปริมาณขายและปริมาณผลิตในปี 57 จะเติบโตราว 10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีปริมาณขายราว 3.-3.1 แสนบาร์เรล/วัน เติบโตขึ้น 9% จากปีก่อน

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการปู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท สำรวจและปิโตรเลียม ( PTTEP) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทสามารถเพิ่มปริมาณการขายเฉลี่ยเป็น 3-3.1แสนบาร์เรล/วัน เติบโต 9% จากปีก่อนที่มีปริมาณขายเฉลี่ย 2.84 แสนบาร์เรล/วัน โดยครึ่งแรกของปีนี้มีปริมาณขายเฉลี่ย 292,102 บาร์เรล/วัน

ขณะที่ปริมาณผลิตปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.4 แสนบาร์เรล/วัน เติบโต 9% เช่นกัน หลังจากแหล่งมอนทาร่าเริ่มผลิตได้ 1 หมื่นบาร์เรล/วัน และทยอยเพิ่มขึ้นมาที่ 2.1 หมื่นบาร์เรล/วัน ซึ่งในช่วงปลายปีนี้จะเพิ่มเป็น 3 หมื่นบาร์เรล/วัน

ส่วนในปี 57 คาดว่าปริมาณผลิตและปริมาณขายจะเพิ่มขึ้น 10% โดยเป็นผลผลิตจากแหล่งมอนทารา 3 หมื่นบาร์เรล/วันตลอดทั้งปี ส่วนแหล่งซอติก้าจะเริ่มผลิตในไตรมาส 1/57 และแหล่งอัลจีเรียคาดว่าจะผลิตได้ในไตรมาส 4/57

ในด้านราคา ช่วงครึ่งปีหลังปีนี้คาดว่าราคาขายเฉลี่ยจะใกล้เคียงราคาขายในช่วงครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 66 เหรียญ/บาร์เรล เพราะยอดขายก๊าซที่มีสัญญาขายระยะยาวสัดส่วน 2 ใน 3 ส่วน และที่เหลือเป็นน้ำมันที่ราคาตลาดยังอยู่เหนือ 100 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ นายเทวินทร์ กล่าวว่า ในช่วงต้นปี 57 จะมีการปรับปรุงแผนลงทุน 5 ปี (ปี 57-61) ซึ่งในแผนเดิม(ปี 56-60) ตั้งงบลงทุนไว้ 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเป้าหมายการผลิต 6 แสนบาร์เรล/วันในปี 63 จากแหล่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และดีลซื้อกิจการ(M&A)ที่อยู่ระหว่างผลิต หรือกิจการที่กำลังจะเริ่มผลิต เพราะพอร์ตแหล่งที่ผลิตอยู่มีอายุสัมปทานเหลือน้อย ได้แก่ แหล่งบงกช ที่เหลืออายุสัมปทาน 9 ปี ขณะที่ยังมีแหล่งอนาคตที่รอขุดเจาะสำรวจอยู่อีกจำนวนหนึ่ง แต่คาดว่าในช่วง 1-2 ปีนี้บริษัทคงจะยังไม่มีดีลซื้อกิจการขนาดใหญ่อีก

สำหรับโครงการ FLNG ในออสเตรเลีย คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนช่วงครึ่งแรกของปี 57 โดยมีแผนจะขุดเจาะสำรวจเพิ่มเติมในโครงแคชเมเปิลในออสเตรเลียที่สำรวจพบปริมาณสำรองประมาณ 3 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (CKD) เพื่อหาปริมาณให้ได้ประมาณ 4 CKD ซึ่งเป็นปริมาณที่ค้มค่าการลงทุน ซึ่งเรื่องนี้ล่าช้าหลังมีการพบ Shale Gas ในสหรัฐที่มีต้นทุนต่ำกว่า

ด้านนายอัษฎากร ลิ้มปิติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ PTT เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าประมูลเงินลงทุนของ KESS Corp ซึ่งเป็นบริษัทจากสหรัฐที่ลงทุนแหล่งก๊าซในไทยคือโครงการสินภูฮ่อมและโครงการไพลิน และแหล่งในอินโดนีเซีย 2 แหล่ง ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซที่กำลังผลิตอยู่ คาดว่าจะยื่นประมูลภายใน 1-2 เดือนนี้และรู้ผลปลายปีนี้

"เท่าที่รู้มีคู่แข่งมาก แต่มองว่าซื้อได้ในราคาไม่สูงมากนัก"นายอัษฎากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ