PTT-PTTGC ลบ โบรกฯ มองรับผลกระทบโรงแยกก๊าซ 5 ปิดซ่อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.พีทีพี โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ปรับตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 5 ต้องปิดซ่อมนาน 3-5 เดือน

เมื่อเวลา 9.59 น.หุ้น PTTGC ราคาอยู่ที่ 68.50 บาท ลดลง 1.75 บาท (-2.49%)

หุ้น PTT ราคาอยู่ที่ 327.00 บาท ลดลง 2.00 บาท (-0.61%)

วานนี้ PTT แจ้งว่าเกิดความเสียหายกับอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนจากไอเสียเครื่องยนต์ (Waste Heat Recovery Unit, WHRU) ของโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 เนื่องจากอุบัติเหตุฟ้าฝ่าอุปกรณ์จนทำให้ไม่ดำเนินการผลิตก๊าซฯจากหน่วยที่ 5 ได้ ในเบื้องต้น PTT คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมและเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 3 — 5 เดือน

บล.เกียรตินาคิน แนะนำหลีกเลี่ยงลงทุน PTT เชื่อราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับลดจากการหยุดผลิตของโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 เป็นเวลา 5 เดือนจะกระทบต่อกำไรสุทธิปี 2556 ของ PTT ประมาณ 2.9 พันล้านบาท หรือประมาณ 2.8% ของกำไรปัจจุบัน (รวมผลกระทบที่เกิดกับ PTTGC ตามสัดส่วนการถือหุ้น)

นอกจากนี้ยังจะกระทบต่อผลประกอบการของ PTTGC อีกประมาณ 1.8 พันล้านบาท ประมาณ 5.4% ของประมาณการปัจจุบัน เนื่องจากปริมาณก๊าซฯที่มีจำกัดทั้งจากเครื่องโรงแยกก๊าซหน่วย 5 (เกิดอุบัติเหตุ) และ การหยุดซ่อมโรงแยกก๊าซหน่วย 3 (ตามแผน) ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการลดกำลังการผลิตในโรงงาน I4-2 เหลือ 80% และโรงงาน PTTPE เหลือ 90%

แม้ว่าทั้ง PTT และ PTTGC จะมีการทำประกันภัยไว้ทั้งในส่วนของทรัพย์สินที่เสียหายและธุรกิจหยุดชะงัก โดยประกันภัยในส่วนของ PTTGC ยังครอบคลุมถึงผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบ (PTT) ในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบวัตถุดิบได้ตามสัญญา โดยประกันภัยยังคงมี Deductible ในส่วนของทรัพย์สินที่เสียหายประมาณ 2.5 ล้านเหรียญ และกรณีธุรกิจหยุดชะงัก ในช่วง 60 วันแรก โดยเราคาดว่า PTT และ PTTGC จะได้รับชดเชยจากประกันภายในปี 2557


แท็ก (PTTGC)   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ