BTS บวกสวนตลาด รับข่าวเล็งออกวอร์แรนต์ระดมเงินใช้ลงทุนหลายโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BTS ขยับขึ้น 1.18% มาอยู่ที่ 8.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าการซื้อขาย 362.29 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.26 น. โดยเปิดตลาดที่ 8.45 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 8.60 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.40 บาท

บล.ธนชาต ระบุว่า วานนี้ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) ชี้แจงในการประชุมนักวิเคราะห์ว่า เนื่องจาก BTS มีโครงการลงทุนจำนวนมาก และนโยบายการจ่ายเงินปันผล 2.1 หมื่นล้านบาทในช่วง FY14-16 แหล่งที่มาของเงินทุนจากการกู้ยืมและกระแสเงินสดภายในอาจจะไม่เพียงพอ การเพิ่มทุนจึงอาจจำเป็น แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนจะใช้เวลา 3-4 ปีสำหรับการก่อสร้าง การออกใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือวิธีการที่คล้ายกันอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดี

ปัจจุบัน BTS อยู่ในช่วงศึกษาโอกาสในการลงทุน หรือการดำเนินงานบริหารระบบขนส่งมวลชนในประเทศอื่น โดยเฉพาะ จาการ์ตา อินโดนีเซีย และโฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้

ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีเขียวคาดว่าจะเปิดประมูลภายในสิ้นปี 2013 สำหรับสายแบริ่ง — สมุทรปราการ และต้นปี 2014 สำหรับสายหมอชิต — สะพานใหม่ ขณะที่สายสีชมพูคาดว่าจะเปิดประมูลในต้นปี 2014

สำหรับอื่นที่เป็นปัจจัยผลักดันกำไรของ BTS ในปีนี้น่าจะมาจาก 1) ธุรกิจรถไฟฟ้า ด้วยคาดว่าผู้โดยสารจะเติบโต 7-10% ค่าโดยสารปรับขึ้น 6.5% และมีรายได้ 1.5 พันลบ. จากสัญญา O&M, 2) รายได้ของธุรกิจสื่อที่เติบโต 30% และ 3) รายได้ 3 พันลบ. จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม

การขายรายได้จากสัญญา O&M ที่มีอยู่แก่ BTSGIF เป็นอีกทางเลือก แต่อย่างไรก็ตามสัญญาเหล่านี้ยังคงอยู่ภายใต้การตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สัญญาต้องมีความชัดเจนก่อนที่ผู้บริหารจะพิจารณาตัวเลือกนี้

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อาคารแรกของโครงการ Abstracts พหลโยธินพาร์ค คาดว่าจะขายหมดภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นผู้บริหารคาดว่าจะเปิดตัวอาคารที่สองภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ