PREB มั่นใจปี 56กำไรทุบสถิติ รอดู H2/56 ก่อนทบทวนเป้ารายได้ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรีบิลท์(PREB)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมีกำไรสุทธิสูงเป็นสถิติใหม่ หลังจากที่ครึ่งปีแรกสามารถทำได้แล้วกว่า 183 ล้านบาท เป็นกำไรสุทธิที่เกือบจะเท่าทั้งปีของปี 55 แล้ว ในขณะเดียวกันช่วงครึ่งปีหลังจะยังรับรู้รายได้จากงานที่มีอยู่ในมือที่มีการเลือกรับงานที่เป็นโครงการใหญ่และกำไรสูง

นอากจากนั้น บริษัทจะขอรอดูสถานการณ์ในครึ่งปีหลังก่อนจะตัดสินใจว่าจะทบทวนเป้าหมายรายได้หรือไม่ แต่ขณะนี้มีความมั่นใจรายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกสามารถทำรายได้แล้วกว่า 2.7 พันล้านบาท และยังมีโอกาสอีกมากที่จะได้รับงานรับเหมาก่อสร้างเพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้

ปัจจุบัน บริษัทมีงานรับเหมาก่อสร้างในมือ(Backlog)กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ภายในปีนี้ราว 20% และส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ฯในปี 57-58 มีโอกาสที่จะรับงานต่ออีกเนื่องจากยังมีความต้องการ ผู้รับเหมาในตลาดอสังหาริมทัรพย์ อีกมาก

“เราคาดว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน แต่อาจจะมีการปรับเป้ารายได้เพิ่มแต่ก็ต้องรอดูสถานการก่อน และกำไรน่าจะทำนิวไฮได้หลังครึ่งปีแรกทำได้เกือบเท่าทั้งปีของปี 55 เราก็ยังมีโอกาสที่จะรับงานเพิ่มอีก เพราะยังมีอีกหลายโครงการที่มาติดต่อเรา แต่เราก็เลือกรับเฉพาะที่เป็นรายใหญ่ และสามารถเป็นพันธมิตรที่ดีที่ช่วยเหลือเราในอนาคตได้"นายชัยรัตน์ กล่าว

นายชัยรัตน์ มองแนวโน้มธุรกิจรับเหมาก่อสร้างยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ควบคู่กับการขยายโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการขยายตัวของตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ในขณะที่ราคาค่าก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% จากต้นทุนในการก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น เช่น ราคาน้ำมัน และปริมาณความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างภาครัฐและเอกชนที่เพิ่มสูงมากในช่วงนี้ ส่งผลให้ราคาวัสดุมีการปรับตัวสูงขึ้น

"ตอนนี้รับเหมาก่อสร้างเนื้อหอมมาก เจ้าของโครงการเสนอเงินมัดจำล่วงหน้าให้เราเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 30% บางรายให้ถึง 50% ทำให้เงินสดในมือเรามีค่อนข้างมาก"นายชัยรัตน์ กล่าว

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ บมจ.บิลท์แลนด์ ในปีนี้จะมีการโอนโครงการให้กับลูกค้าประมาณ 650 ล้านบาท ซึ่ง ณ สิ้นเดือน ส.ค.56 จะมียอดโอนเข้ามา 450 ล้านบาท ขณะที่มีแผนจะเปิดโครงการคอนโดมิเนียมอีกอย่างน้อย 3 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 3 พันล้านบาท ได้แก่ คอนโดมิเนียม Hi rise สาทร-วุฒากาศ และคอนโดมิเนียม Low rise อีกอย่างน้อย 1-2 โครงการ พหลโยธิน และพระราม 9-รามคำแหง ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้จัดซื้อที่ดินเพื่อรอการพัฒนาไว้แล้ว ทั้งนี้ เพื่อรักษาการทำกำไรควบคู่กับการขยายตัวด้านรายได้ของบริษัท

“เรายังมีแนวโน้มที่จะพัฒนาโครงการตามแนวรถไฟฟ้าต่อ มองกำลังซื้อยังมีอยู่ที่ราคาผ่อนเดือน 1-2 หมื่นบาท และเมื่อใดที่เวลายังมีความสำคัญอยู่ คอนโดตามแนวรถไฟฟ้าก็ยังไปได้เรามองแบบนั้นมาตลอด"นายชัยรัตน์ กล่าว

นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ PREB เปิดเผยว่า บริษัทฯจะนำบริษัทลูก คือ บิลท์ แลนด์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในอีก 2 ปีข้างหน้า หลังจากที่โครงการ คอนโดมิเนียม เทมโป แกรนด์ สาธร-วุฒากาศ สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะให้บริษัทมีรายได้ที่มีความมั่นคงก่อน โดยโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านบาท


แท็ก พรีบิลท์   (PREB)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ