TMB มั่นใจทั้งปี 56 สินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้า 40-45% แม้ครึ่งปีแรกโตแค่ 12.1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซับพลายเชน ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ 40-45% แม้ครึ่งปีแรกจะมีการเติบโตเพียง 12.1% โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเติบโตในกลุ่มเอสเอ็มอีรายเล็กที่มียอดขายต่อปีไม่เกิน 50 ล้านบาท ซึ่งในกลุ่มนี้มีการเติบโตสูงถึง 21.9% ส่วนเอสเอ็มอีขนาดกลางเติบโตราว 13.1%

ทั้งนี้ ธนาคารมองว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ เอสเอ็มอีรายเล็กจะยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะยอดสินเชื่อเฉลี่ย 2-3 พันล้านบาท/เดือน ขณะเดียวกันตามฤดูกาลแล้วช่วงครึ่งปีหลังสินเชื่อจะมีการเติบโตมากกว่าครึ่งแรกอยู่แล้ว ส่งผลให้ยังมีความมั่นใจว่าภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีจะสามารถเติบโตตามเป้าหมายได้

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอี ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.9% คาดว่าในปีนี้ NPL ก็จะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ โดยลดลงเล็กน้อยจากปลายปี 55 ที่อยู่ในระดับ 4% โดยแบ่งเป็น NPL ของสินเชื่อปล่อยใหม่ 1.5% ซึ่งยังถือว่าระดับที่สามารถดูแลได้ และในปีนี้ก็คาดว่าจะอยู่ในระดับนี้ หรือถ้าหากปรับตัวขึ้นก็คงจะไม่เกิน 2%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารคงต้องมีการติดตามเศรษฐกิจโดยรวมทั้งภายในและประเทศที่เป็นคู่ค้า โดยเฉพาะในกลุ่มยางพารา สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม ที่เป็นคู่ค้ากับประเทศจีนที่ปัจจุบันเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง และต้องมีการติดตามเศรษฐกิจมหภาคที่หากมีปัญหาหรือผลกระทบกับธุรกิจใดก็ต้องมีการติดตามดูแลในพอร์ตสินเชื่อ และต้องมีการเข้าไปติดตามและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แต่ในลูกค้าที่มีหนี้ไม่มากก็ไม่น่าจะมีปัญหา

นายปพนธ์ กล่าวต่อว่า เชื่อว่าปีนี้รายได้จากค่าธรรมเนียมจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 35-40% หลังจากครึ่งปีแรกสามารถทำได้แล้วกว่า 20% โดยการเติบโตหลักๆมาจากการปล่อยสินเชื่อ และจากค่าประกันเงินกู้ คือประกันที่จะคุ้มครองหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันลูกค้าให้ความสำคัญมากขึ้น โดยมีอัตราการซื้อประกันแล้วกว่า 80-90% ของพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอี

ในช่วงครึ่งปีแรกกำไรของกลุ่มเอสเอ็มอีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 0.50% เนื่องจากการบริหารต้นทุนทางการเงินให้ต่ำลง และดอกเบี้ยที่ปล่อยให้กับกลุ่ม เอสเอ็มอีอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง แต่หากเทียบกับตลาดแล้วก็ไม่ได้ถือว่าสูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ