(เพิ่มเติม) SIRI คาดรายได้-กำไรทั้งปีโต 10% จากปีก่อน, H2/56 ดีกว่า H1/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2013 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ (SIRI)คาดว่ากำไรสุทธิในปี 56 จะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3.02 พันล้านบาท เป็นการเติบโตตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นและการบริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ

ทั้งนี้ รายได้ปีนี้คาดว่าเติบโต 10% มาเป็น 3.4 -3.5 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 3 หมื่นล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังจากการโอนโครงการเป็นจำนวนมาก แบ่งเป็นรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/56 จำนวน 7.5-8 พันล้านบาท และไตรมาส 4/56 รับรู้รายได้อีกราว 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดขายทั้งปี 56 คาดว่าทำได้ตามเป้าจำนวน 4.8 หมื่นล้านบาท

“การที่เราจะทำให้กำไรเติบโตขึ้นนั้น ในครึ่งปีหลังเราจะเน้นการรับรู้รายได้มากกว่าการขาย เนื่องจากในครึ่งปีแรกบริษัทเน้นยอดขายมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการทำโปรโมชั่นในช่วงการขายทำให้ค่าใช้จ่ายจากการทำโปรโมชั่นต่างๆถูกบันทึกลงไปก่อน ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นตามการขาย ซึ่งเราจะไม่ทำโปรโมชั่นมากในครึ่งปีหลัง แต่เชื่อว่ายอดขายปีนี้ก็ยังเป็นไปตามเป้าหมาย 4.8 หมื่นล้านบาท ครึ่งปีแรกเรามียอดขาย 3.43 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้เราได้ปรับเพิ่มราคาขายในปีนี้ 1-3% ตามต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 5-7% ในปีนี้"นายวันจักร กล่าว

ทั้งนี้ รายได้และกำไรในครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากมีการรับรู้รายได้มากขึ้น ปัจจุบัน มียอดขายรอโอน(backlog)จำนวน 6.2 หมื่นล้านบาท โดยจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และ ในครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดโครงการใหม่ 20 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.2 หมื่นล้านบาท จากทั้งปี 56 มีแผนเปิด 47 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 6 หมื่นล้านบาท

ส่วนแนวโน้มในปี 57 บริษัทตั้งเป้ารายได้ราว 4 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันมี Backlog ที่มีกำหนดรับรู้รายได้ในปีหน้าแล้วจำนวน 2.1 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายใน 3 ปี (56-58)เติบโตเฉลี่ยปีละ 10-15%

สำหรับกำลังซื้อของลูกค้าบริษัทมองว่าอาจจะอ่อนตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังและต่อเนื่องไปถึงปี 57 จากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ชะลอตัว และลูกค้าที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง โดยบริษัทมองว่ากำลังซื้อที่อ่นลงจะไม่กระทบกับยอดขายของบริษัทมาก

นายวันจักร เปิดเผยอีกว่า บริษัทคาดว่าจะออกหุ้นกู้วงเงิน 1 พันล้านบาทได้ในช่วงปลายปี 56 ถึงต้นปี 57 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม โดยบริษัทได้ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 3 พันล้านบาท จากวงเงินหุ้นกู้ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารทั้งหมด 4 พันล้านบาท

"วงเงินหุ้นกู้ที่เราจะออกเหลืออีก 1 พันล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 4 พันล้านบาท ซึ่งเราอาจจะต้องดูภาวะของตลาดที่เหมาะสมก่อนออก แต่คาดว่าจะออกในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า"นายวันจักร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ