ตลท.ระบุ SET ร่วงสอดคล้องหุ้นทั่วโลกรับกระแสทุนเคลื่อนย้าย,เงินไหลออกแล้ว 7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงแรงในช่วง 2 วันนี้เป็นการปรับตัวในทิศทางสอดคล้องตลาดหุ้นทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกที่เคยคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น แต่ขณะนี้ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่นำเงินโยกย้ายเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำเพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยเห็นจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นมาก

ประกอบกับ หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ออกมาประกาศเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาว่าจะมีการชะลอมาตรการ QE ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกหลังจากนั้นมีความอ่อนไหวค่อนข้างมาก ซึ่งรวมไปถึงตลาดทองคำ ตราสารหนี้ และสินค้าโภคภัณฑ์ เมื่อมีข่าวดีเข้ามาก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในทางกลับกันหากมีข่าวร้ายเข้ามาก็จะปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

สำหรับตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลดลงมาราว 2% ถือว่าดีกว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ลดลง 2.63% และตลาดหุ้นฮ่องกงลดลง 2.3% ล่าสุด นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิออกไปจากตลาดหุ้นไทยแล้วกว่า 7 หมื่นล้านบาท แนวโน้มข้างหน้าอาจจะยังมีออกไปอีก เพราะขณะนี้ยังเน้นไปทางด้านขายมากกว่าซื้อ แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะในอดีตที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเคยมีเงินไหลออกจากตลาดหุ้นไปกว่าแสนล้านบาท และขณะนี้ต่างชาติยังมีการลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่ถึง 3-4 ล้านล้านบาท จากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป)ที่อยู่ในระดับ 12.1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ตลท.จะยังคงเป้าหมายมาร์เก็ตแคปในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้นไปที่ 21 ล้านล้านบาท และเชื่อว่าในอนาคตตลาดหุ้นไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของประเทศถือว่าดีกว่าประเทศอื่น โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐ ซึ่งหากมีความชัดเจนมากขึ้นก็จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ และหากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวก็จะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยด้วย ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังมีการเติบโตต่อเนื่องปีละราว 10% อีกทั้งประเทศไทยมีหนี้สาธารณะและหนี้ต่างประเทศในระดับต่ำ

นายภากร กล่าวว่า ตลท.ได้รายงานสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยให้กับรัฐบาลทราบอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษมาดูแลภาวะการซื้อขายหุ้น เพราะเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ