พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออก/กขช.ถกราคารับจำนำรอบใหม่/รัฐบาลส่งตัวแทนเจรจาม็อบสวนยาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามการแถลงตัวเลขการส่งออก — นำเข้าของไทยวันนี้ เนื่องจากถือเป็นประเด็นสำคัญต่อการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวแรงในช่วงครึ่งปีแรก เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ GDP ไทยติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน
  • ในวันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณาราคาการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/2557 หลังจากกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเสนอ 2 แนวทาง การกำหนดราคาการรับจำนำให้กับทางสภาเกษตรกรแห่งชาติ และ 3 สมาคมชาวนา ได้พิจารณาแล้ว

ซึ่งในวันนี้ ทุกฝ่ายจะต้องเลือกราคาใดราคาหนึ่ง เพื่อให้ทันเปิดการรับจำนำข้าวฤดูกาลหน้า โดย 2 แนวทางที่มีการนำเสนอ คือ การรับจำนำในราคาเดิม ที่ตันละ 15,000 บาท ปีละ 1 รอบ วงเงินไม่เกินครอบครัวละ500,000 บาท และแนวทางที่ 2 คือ การกำหนดราคาการรับจำนำ ที่ตันละ 13,000 บาท 2 รอบต่อปี และวงเงินไม่เกิน 300,000 บาท

  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะสังคมไตรมาส 2 ปี 2556 ซึ่งต้องติดตามภาวะการมีงานทำของประชาชน ที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจของประเทศ และยังต้องติดตามภาวะหนี้ครัวเรือนและปัญหาการผ่อนชำระว่า จะมีปัญหามากเพียงใด
  • ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของสารพัดม็อบในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ เช้านี้กลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้าง ทั้งแท็กซี่และสี่ล้อเล็กนัดรวมตัวหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือกรณีที่จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ในวันที่ 1 กันยายนนี้
  • ส่วนม็อบสวนยางที่ นครศรีธรรมราช ยังคงชุมนุมยืดเยื้อ และปิดถนนฝั่งขาขึ้นและขาล่อง บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ถนนสายเอเชีย 41 อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางพารายังคงรอคำตอบถึงมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจนจากรัฐบาล หากไม่มีความคืบหน้าในวันที่ 3 ก.ย.นี้จะเริ่มเคลื่อนไหวปิดถนน 4 ภาค ตามแผนที่ประกาศไว้ เพื่อให้รัฐบาลรับรู้ความช่วยเหลือ ให้ได้ โดยระหว่างนี้ผู้นำชาวสวนยางทั้ง 4 ภาค จะกลับไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร ถึงแนวทางการเคลื่อนไหวในแต่ละพื้นที่ ในการปิดถนนพร้อมกัน 4 ภาค และการเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 3 ก.ย.นี้

ทางฝั่งรัฐบาลเตรียมส่งนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มาพบและเจรจากับผู้ชุมนุมชาวสวนยางในวันนี้

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงข่าว "ผลโพลล์ความผาสุกของเกษตรกรไทยและแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรไทยครึ่งปีหลัง 56" ณ กระทรวงการคลัง
  • กรมประมง จัดสัมมนา "การประมงทะเลของไทยในอนาคต" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แถลงข่าว"ทิศทางและกลยุทธ์สร้างความเติบโต เพื่อรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจผลิตไฟฟ้าอย่างยั่งยืน" ณ ห้องประชุมราชบุรีรมย์ อาคาร RATCH
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงบ่าย นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย นำคณะผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจังหวัดยะลา จำนวน 100 คน เข้าพบ ณ ตึกสันติไมตรี(หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นเดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดงานและมอบโล่ประกาศเกียรติคุณโครงการรณรงค์การป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลคุณภาพ-ปลอดโรค กรมควบคุมโรค ปี 2556 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบางบัวทอง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
  • นายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ช่วงเช้าเดินทางไปเป็นประธานพิธีบวงสรวงโครงการพิพิธภัณฑ์เหรียญ ณ สำนักบริหารเงินตรา(เดิม) ถ.จักรพงษ์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ตกช่วงบ่ายคณะผู้บริหารบริษัท ING เข้าพบที่ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จแล้วเป็นประธานการประชุมร่วมกับหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ห้อง 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดโครงการเตรียมความพร้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อรองรับการประเมินผลระดับชาติ และการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาประจำปี 2556 ณ ห้องประชุมประกายเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
  • กระทรวงมหาดไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานสัมมนาและนิทรรศการ เพื่อเปิดตัวโครงการจังหวัดอัจฉริยะต้นแบบจังหวัดนครนายก (Smart Province) กระทรวงมหาดไทย ณ อาคารสัมมนาราชพฤกษ์ ชลพฤกษ์ รีสอร์ท
  • ความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เตรียมประชุมเพื่อเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 4- 5 กันยายนนี้
  • นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.แต่งตั้ง ซึ่งได้รับมอบหมายจากพนักงานระดับบริหารของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ทท.) เตรียมยื่นฟ้องคณะกรรมการ ททท.ต่อศาลปกครอง กรณีเห็นชอบการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงไม่เป็นธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ