(เพิ่มเติม) KBANK คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 9-11% คาดปีหน้าโตใกล้เคียงกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)คงเป้าสินเชื่อปีนี้เติบโตในระดับ 9-11% และปีหน้าน่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงกัน โดยคาดว่าในปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ในระดับ 4% และปีหน้าน่าจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้น หลังจากความกังวลผู้บริโภคลดลง แต่ก็มองว่าเศรษฐกิจยังมีโอกาสผันผวนในช่วง 18 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณของปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ที่ขณะนี้อยู่ในระดับกว่า 2%

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อเติบโต 9-11% เพราะการลงทุนภาคเอกชนยังเติบโต โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ยังมีการระดมทุนในรูปแบบต่างๆ ส่วนสินเชื่อบุคคลก็ไม่ได้ลดลง แต่ธนาคารเฝ้าระวังมากขึ้น แม้ยังไม่เห็นสัญญาณการผิดชำระหนี้ของลูกค้า โดยปัจจุบัน NPL ยังอยู่ที่ 2% ซึ่งไม่น่ากังวล

ขณะที่มองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีโอกาสเติบโตได้ 4% จากปัจจัยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นเมื่อจบไตรมาส 3/56 หากเศรษฐกิจของประเทศหลักทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นฟื้นตัว ก็จะทำให้การส่งออกไทยดีขึ้นด้วย

สำหรับส่วนปี 57 ธนาคารยังตั้งเป้าสินเชื่อเติบโตใกล้เคียงปีนี้ที่ 9-11% และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าที่เติบโตราว 4% ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวมากขึ้น และหากสถานการณ์เศรษฐกิจไทยคลี่คลายลง ความกังวลของผู้บริโภคก็จะลดลงและจะทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลด้วย

"อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยช่วง 18 เดือนจากนี้ไปยังอยู่ในภาวะผันผวน ตามการไหลเข้าออกของเงินทุนที่จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อค่าเงินด้วย ดังนั้นภาคธุรกิจจะต้องเน้นที่การบริหารต้นทุนและการแสวงหาตลาดใหม่เพื่อสร้างสมดุล เพราะเศรษฐกิจในประเทศชะลอ แต่เศรษฐกิจประเทศรอบด้านยังโตได้ดี" นายธีรนันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ