(เพิ่มเติม) ตลท.คาดมี IPO เข้าเทรดราว 15 รายในครึ่งปีหลัง จากทั้งหมด 25 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีบริษัทจดทะเบียนใหม่นำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ราว 15 ราย จากที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการยื่นขอเข้าจดทะเบียนทั้งหมด 25 ราย

สำหรับบริษัทจดทะเบียนทั้งที่อยู่ระหว่างเตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 25 บริษัท แบ่งเป็นหุ้นที่ต้องการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) 13 บริษัท และหุ้นที่จะเข้าซื้อขายในตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) 11 บริษัท รวมทั้งกงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1 กอง ของบมจ.เอสพีซีจี (SPCG)

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีบริษัทจดทะเบียนเสนอขาย IPO ได้ในครึ่งปีหลังประมาณ 15 บริษัท รวมทั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ SPCG จากครึ่งปีแรกมีหุ้น IPO เสนอขายไปแล้ว 21 บริษัท

สำหรับความกังวลเรื่องเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวคาดว่าไม่กระทบกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากการค้าขายและการลงทุนยังมีการดำเนินการที่ดีอยู่ และความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยในปีนี้บริษัทจดทะเบียนจ่ายเงินปันผลไปแล้วเกือบ 1 แสนล้านบาทในช่วงครึ่งปีแรก

“บริษัทจดทะเบียนในประเทศก็ยังมีผลการดำเนินงานที่ดี เงินสดก็ยังมีอยู่มาก คิดเป็น 8-9% ของสินทรัพย์ 9.5 ล้านล้านบาท ความสามารถในการกู้หนี้ยืมสินที่จะมาลงทุนก็มีเพิ่มขึ้น ในขณะที่ระดับหนี้ยังต่ำ ประกอบกับการออกไปขยายการลงทุนในภูมิภาค อย่างเช่น ลาว กัมพูชา และพม่า ก็ยังมีมากขึ้น แต่ยังน้อยกว่ามาเลเซียและสิงคโปร์ การควบรวมกิจการก็ยังมีอยู่

แต่ภาวะเศรษฐกิจชะลอที่คนกังวลอาจเป็นเพราะอ่านจากสื่อต่างๆมากกว่า ซึ่งจะเห็นว่าจริงๆแล้วนักท่องเที่ยวก็ยังเดินทางเข้ามาเที่ยวอยู่ การลงทุนในประเทศและการค้าขายในประเทศก็ยังคึกคัก อัตราเงินเฟ้อก็ยังไม่สูงมาก แม้ภาคการส่งออกจะมีผลกระทบบ้าง แต่ถือว่าบริษัทจดทะเบียนก็ยังมีการเติบโตอยู่ และยังมีการจ่ายเงินปันผลไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท ในครึ่งปีแรก"นายชนิตร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ