AIE ยื่ยไฟลิ่งขายหุ้น IPO ระดมทุนขยายธุรกิจ-ปรับปรุงเครื่องจักร-คืนหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2013 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี(AIE) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 445 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนจำนวน 170 ล้านหุ้น พร้อมกับนำหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดยบมจ. เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI) จำนวน 275 ล้านหุ้น ออกจำหน่ายในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้จะให้สิทธิผู้ถือหุ้นของ AI จองซื้อหุ้นของ AIE ได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นจำนวนสูงสุดไม่เกิน 250 ล้านหุ้น หรือผู้ถือหุ้น AI จำนวน 2 หุ้นมีสิทธิจองซื้อหุ้น AIE ได้ 1 หุ้น ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ต่อไป

ปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 1,130 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,130 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว เท่ากับ 960 ล้านบาท

สำหรับเงินที่จะได้จากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทฯ จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ และปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักร ได้แก่ การลงทุนเครื่องจักรผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากกรดไขมันปาล์ม ลงทุนปรับปรุงกระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ลงทุนก่อสร้างถังเก็บวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป รวมถึงการชำระคืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้สถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายงานของบริษัทฯ ในอนาคต ซึ่งถือเป็นการเพิ่มศักยภาพให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

AIE มีบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอไอ พอร์ตส์ แอนด์ เทอมินัลส์ จำกัด (AIPT) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือและคลังน้ำมันเชื้อเพลิง 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่อำเภอท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร และอำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร และบริษัท เอไอ โลจิสติกส์ จำกัด (AIL) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งทางทะเล ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยเรือขนส่งคุณภาพสูงให้บริการรวม 2 ลำคือ “เรือธารีรัตนา 1" และ “เรือธารีรัตนา 3" โดยบริษัทฯ เข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน AIPT และ AIL ทั้งนี้ บริษัทและบริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 โดยปัจจุบัน AIE ยังไม่ได้ใช้สิทธิประโยชน์จากบัตรส่งเสริมการลงทุนดังกล่าว

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด(APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า AIE เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานดีเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนน้ำมันไบโอดีเซลจากฟอสซิล รวมถึงธุรกิจคลังน้ำมันและการขนส่งน้ำมันทางทะเล โดยผู้บริหารที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจมายาวนานกว่า 7 ปีอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา โดยการที่บริษัทได้เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อสร้างฐานการเงินให้แข็งแกร่ง พร้อมเติบโตไปอย่างมั่นคงในอนาคต

“AIE ถือเป็นอีกบริษัทที่มีคุณภาพ และมีปัจจัยพื้นฐานที่โดดเด่น โดยบริษัทมีจุดเด่นและจุดแข็งในหลาย ๆ ด้าน และเชื่อมั่นว่า AIE จะเป็นอีกหนึ่งบริษัท ที่มีความน่าสนใจในการลงทุน หลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้ว"นายสมภพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ