(เพิ่มเติม) TUF ลดเป้ายอดขายปี 56 มาที่ 3.8 พันล้านดอลล์ จากเดิม 4 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์(TUF)ปรับลดเป้ายอดขายในปี 56 ลงเหลือ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมตั้งไว้ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากผลกระทบปัญหาราคาวัตถุดิบ ขณะที่ปรับลดวงเงินลงทุนในปีนี้เหลือ 4.5 พันล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 6 พันล้านบาท เนื่องจากผลกระทบภาวะโรคกุ้ง

นายวาย ยัท ปาโก้ ลี รองผู้จัดการทั่วไปนักลงทุนสัมพันธ์ TUF เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้ายอดขายลดลงเป็น 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเดิมที่ตั้งไว้ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายปลาทูน่าลดลง และส่วนหนึ่งมาจากราคาวัตถุดิบปลาทูน่ามีราคาที่สูงขึ้นและมีความผันผวน หลังจากที่ต้นทุนของชาวประมงปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากองค์กรพัฒนาเอกชน(NGO)ได้เรียกร้องและเกี่ยวกับการจับปลาทูน่า ทำให้มีกฏเกณฑ์ต่างๆออกมามากส่งผลกระทบต่อราคาวัตถุดิบ

นอกจากนี้ ปริมาณขายกุ้งแปรรูปลดลง หลังจากช่วงไตรมาส 2/56 บริษัทได้รับผลกระทบจากปัญหาโรคระบาดในกุ้ง (EMS) ซึ่งทำให้กุ้งตายก่อนเวลาอันควร ทำให้ต้องปรับลดเงินลงทุนเป็น 4.5 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 6 พันล้านบาท เนื่องจากมีการชะลอสร้างโรงงานแปรรูปกุ้ง จากแผนเดิมที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้และจะแล้วเสร็จในปีหน้า

"การชะลอสร้างโรงงานนั้นเรายังต้องรอดูในต้นปีหน้าว่าธุรกิจกุ้งจะมีทิศทางเป็นเช่นไร และการแก้ปัญหาโรค EMS ต้องมีความชัดเจนแล้วเราจึงจะกลับมาลงทุนใหม่อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้บริษัทก็ได้เช่าโรงงานของบริษัทแพคฟู้ด ซึ่งส่วนหนึ่งจะสามารถทดแทนกำลังการผลิตในเบื้องต้นได้"นายปาโก้ ลี กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 17% โดยในครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้น 11.7% เนื่องจากสถานการณ์ของราคาวัตถุดิบปลาทูน่าและเรื่องโรค EMS ยังไม่มีความแน่นอน ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ