(เพิ่มเติม) นายกสมาคม บล.มองตลาดหุ้นไทยตอบรับปัญหาซีเรียมากเกินไป แต่ยอมรับต้องจับตา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2013 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับตัวลงไปแรง เป็นการตอบรับปัญหาซีเรียที่มากจนเกินไป(over reaction) เพราะสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะกระทบกับราคาน้ำมันมากกว่าตลาดหุ้น แต่ก็ยอมรับว่าจะต้องจับตาต่อไป และตลาดหุ้นก็ยังมีโอกาสปรับลงไปอีก

อย่างไรก็ตาม หุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงแรงในรอบนี้เท่าที่หารือกับบริษัทสมาชิกไม่พบว่ามีปัญหาเรื่องการชำระราคา และไม่มีการบังคับขาย (Force Sell) ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากยอดมาร์จินมีการปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4 หมื่นล้านบาท จากก่อนหน้านี้เคยขึ้นไปสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท ตอนนี้นักลงทุนดูแลตัวเองดีมาก ไม่มี Force Sellเพราะมีการทยอยขายลดพอร์ตออกไปก่อน

ขณะที่ปัจจัยที่มีผลกระทบโดยตรงต่อตลาดหุ้นในขณะนี้คือกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งตลาดหุ้นไทยถือว่ามีสภาพคล่องมากที่สุดในกลุ่ม TIPs ทำให้มีการเทขายหุ้นออกไปมากกว่าตลาดหุ้นอื่นในกลุ่ม ไม่ใช่เพราะการบังคับขาย(Force sell) เนื่องจากนักลงทุนสามารถปรับตัวได้ดีขึ้นกว่าในอดีต ส่วนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในเดือนหน้า เชื่อว่าคงไม่เหนือความคาดหมาย และตลาดก็ตอบรับไปมากแล้ว

นางภัทธีรา กล่าวต่อว่า หุ้นไทยเจอผลกระทบื้งเรื่อง QE และเศรษฐกิจอ่อนตัว แต่หากดูพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยแล้วค่อนข้างดี ยืนยันว่าไม่น่าห่วงทั้งเศรษฐกิจมหภาคและผลกำไรบริษัทจดทะเบียน แม้ไตรมาส 2/56 กำไรอ่อนตัวบ้างเพราะบาทแข็งช่วงไตรมาส 1/56 มีผลต่อผลกำไรไตรมาส 2/56 แต่ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงช่วงนี้จะส่งผลดีต่อการส่งออกในไตรมาส 4/56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ