TPARK มั่นใจโตตามเป้า 60% ในปีนี้ เดินหน้าขยายพื้นที่ให้เช่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปธาน สมบูรณสิน ผู้จัดการทั่วไป บมจ.ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค(TPARK) กล่าวว่า บริษัทจะยังคงทยอยซื้อที่ดินเพิ่ม เพื่อพร้อมพัฒนาโลจิสติกส์พาร์คแห่งใหม่ต่อเนื่อง ปัจจุบัน TPARK มีที่ดินรวม 4,692 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปลายปี 55 จำนวน 656 ไร่ โดยที่ผ่านมาได้ซื้อที่ดินในแถบบางพลีรวมแล้วประมาณ 600 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นโครงการ TPARK บางพลี 1—5 ทำให้ TPARK เป็นผู้พัฒนาคลังสินค้าให้เช่าที่มีที่ดินมากที่สุดในพื้นที่บางพลี และมีแผนจะเพิ่มให้ได้ถึง 1,000 ไร่ ภายในสิ้นปี 56 นี้

นอกจากนี้ ได้ขยายทำเลไปยังพื้นที่ภาคใต้ โดยได้ซื้อที่ดินผืนแรกในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 70 ไร่ ซึ่ง TPARK มั่นใจว่า การดำเนินงานในเชิงรุกดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ TPARK สามารถบรรลุเป้าหมายเติบโต 60% ที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

ปัจจุบัน TPARK มีเขตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ รวมทั้งสิ้น 28 โครงการ บนที่ดินรวม 4,692 ไร่ เป็นคลังสินค้าที่มีผู้เช่าแล้ว 746,284 ตารางเมตร รวมถึงคลังสินค้าพร้อมใช้และที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในปี 56 อีก 450,000 ตารางเมตร ซึ่งทำให้ TPARK มีพื้นที่คลังสินค้าทั้งหมดประมาณ 1,196,284 ตารางเมตร โดยพื้นที่ในทุกทำเลของ TPARK ตั้งอยู่บนทำเลที่ตั้งที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ โดยเฉพาะ TPARK บางนา และบางพลี เป็นทำเลที่เหมาะสำหรับการขยายตัวของกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ สำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 56 TPARK ยังคงมุ่งเน้นการเพิ่ม ‘ความพร้อมใช้’ (availability) ทั้งคลังสินค้าคุณภาพสูงพร้อมใช้ (RBW) และที่ดินพร้อมใช้ในการพัฒนาคลังสินค้าตามความต้องการของลูกค้า (BTS) เพื่อเพิ่มความสามารถเหนือคู่แข่งในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที

ส่วนผลการดำเนินงานของ TPARK ในระหว่างครึ่งแรกปี 56 บริษัทฯ มีค่าเช่ารับรวม 250 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนของการเติบโตของพื้นที่คลังสินค้า TPARK มีพื้นที่คลังสินค้าให้เช่าเพิ่มขึ้น 199,531 ตารางเมตร หรือเติบโตคิดเป็นเกือบร้อยละ 40 จากพื้นที่เช่ารวม 546,753 ตารางเมตร ณ สิ้นปี 55 โดย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 56 TPARK มีลูกค้าจำนวนรวมทั้งสิ้น 86 ราย คิดเป็นพื้นที่ให้เช่ารวม 746,284 ตารางเมตร แบ่งเป็นลูกค้ากลุ่มผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ร้อยละ 41 กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ร้อยละ 23 กลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ ร้อยละ 10 กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ร้อยละ 7 และกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ ร้อยละ 19

ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ธุรกิจให้เช่าคลังสินค้ายังคงเติบโตได้ดี TPARK มีลูกค้าเช่าคลังสินค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า อุตสาหกรรมประเภทต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ และธุรกิจการนำเข้าส่งออก ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม และพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการกระจายสินค้า จะยิ่งมีความต้องการคลังสินค้าเพิ่มขึ้นสูงมาก ซึ่ง TPARK มองเห็นโอกาสและความต้องการคลังสินค้าที่เพิ่มขึ้นนี้ จึงเดินหน้าเปิดโลจิสติกส์พาร์คแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่แหลมฉบัง และบางพลี เป็นต้น

โดย TPARK เพิ่งเปิดตัวโครงการ TPARK แหลมฉบัง 2 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการขนส่ง และกระจายสินค้าและรองรับการนำเข้าส่งออกในภาคตะวันออกที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยใช้งบลงทุนกว่า 4,200 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงการบนพื้นที่ 500 ไร่ และตั้งเป้าจะสร้างคลังสินค้าพื้นที่รวม 230,000 ตารางเมตร กำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 58

ก่อนหน้านี้ บริษัทฯประสบความสำเร็จเกินคาด จากการเปิดโครงการ TPARK บางพลี 1 บนพื้นที่ 121 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นคลังสินค้าให้เช่ารวม 100,000 ตารางเมตร ซึ่งปัจจุบันมีผู้เช่าคลังสินค้าเต็มพื้นที่แล้ว 100% ก่อนที่จะพัฒนาโครงการแล้วเสร็จ อาทิ เซ็นทรัลวัตสัน สยามแม็คโคร รีนูสโลจิสติกส์ และดีเอสวีแอร์แอนด์ซี เป็นต้น โดยคลังสินค้าส่วนใหญ่ในโครงการ TPARK บางพลี 1 นี้ เป็นคลังสินค้าที่พัฒนาขึ้นตามความต้องการของลูกค้า หรือ Built-to-Suit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ