PTT คาดกำไรปีนี้ราว 1 แสนลบ.จากปีก่อน 1.05 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท. (PTT) คาดว่า ปีนี้บริษัทฯน่าจะมีกำไรต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย โดยในปี 55 บริษัทมีกำไรที่ 105,000 ล้านบาท ปีนี้น่าจะมีกำไรประมาณ 100,000 ล้านบาท ภายใต้คาดการณ์ราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้ที่ 105 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล โดยขณะนี้ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีเชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นส่งผลดีต่อ PTTEP ที่เป็นธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน

ส่วนในแง่ของเงินบาทที่อ่อนค่าลงในขณะนี้ส่งผลดีต่อผลประกอบการของ PTT เพราะมีรายได้เป็นเงินบาท ขณะที่ต้นทุนเป็นดอลลาร์

สำหรับสถานการณ์ในซีเรียที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่งผลต่อราคาน้ำมันให้ปรับขึ้นมา 3-4 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 107 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่มองเป็นเพียงผลทางจิตวิทยาเท่านั้น ส่วนราคาน้ำมันจะขึ้นไปมากกว่านี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทั้งในซีเรียและอียิปต์ หากเหตุการณ์ไม่รุนแรงไปกว่านี้ราคาน้ำมันก็น่าจะอยู่แถว 107 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูกาลเดินทาง ซึ่งจะหมดในเดือน ก.ย.และหลังจากนั้นในไตรมาส 4/56 จะมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นจากช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ PTT เตรียมออกหุ้นกู้รีไฟแนนซ์ 1-3 หมื่นล้านบาท เป็นสกุลเงินบาททั้งหมดในช่วง 2-3 เดือนนี้ เพื่อคืนเงินกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน แต่ไม่มีแผนออกเป็นสกุลดอลลาร์ โดยปัจจุบันพอร์ตหนี้สินของบริษัทฯอยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็น 70% เป็นเงินไทย และอีก 30% เป็นเงินต่างประเทศ สัดส่วนตรงนี้มองว่าสมดุลแล้ว

ด้านผลกระทบเรื่องฟ้าผ่าโรงแยกก๊าซที่ 5 ประเมินความเสียหายเบื้องต้น 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง 2 ใน 3 มีประกันคุ้มครอง จากเดิมคาดว่าโรงแยกก๊าซจะกลับมาผลิตได้ใน 3-5 เดือน แต่ ณ ตอนนี้มองว่าอาจจะกลับมาผลิตได้เร็วขึ้น โดยมีผลิตภัณฑ์บางส่วนน่าจะกลับมาผลิตได้เร็วกว่าที่คาด แต่เมื่อไรอยู่ระหว่างการหารือ

นางสุรงค์ กล่าวอีกว่า วันนี้ที่มาพบบรรดากองทุนในงาน Thailand Focus ได้พูดถึงว่า PTT พื้นฐานยังดี และราคาหุ้น ณ ตอนนี้เมื่อเทียบกับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่บริษัทฯเคยจ่ายให้ถือว่าน่าสนใจมาก และยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโตดีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ