(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นตามเอเชีย หลังสภาฯอังกฤษค้านร่วมโจมตีซีเรีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดในเอเชียที่ดีขึ้น โดยเช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวก ภายหลังจากเรื่องการโจมตีซีเรียอาจเกิดความไม่แน่นอน เมื่อสภาอังกฤษไม่เห็นด้วยกับการส่งทหารเข้าร่วม ดังนั้นคงจะต้องรอผลตรวจสอบของสหประชาชาติ ซึ่งทำให้ความกังวลลดลง

นอกจากนี้ ทางสหรัฐฯก็ได้ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2/56 ครั้งที่ 2 เติบโตสูงถึง 2.5% จากไตรมาส 1/56 ที่โต 1.1% และโตกว่าการประกาศในครั้งที่ 1 ที่โต 1.7% ทำให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกน่าจะฟื้นตัวด้วย แต่หากมองด้านลบคนก็จะเริ่มกลับมามองเรื่องการลดขนาด QE มากขึ้น ซึ่งประเทศที่จะได้รับผลกระทบตรงนี้ก็คงจะจะเป็นประเทศในกลุ่ม TIP และอินเดีย

อย่างไรก็ดี ให้จับตาการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของแบงก์ชาติในวันนี้ โดยเฉพาะตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดว่าจะขาดดุลไหม นอกจากนี้หุ้นในกลุ่มน้ำมัน อาจมีการ take profit ออกมาบ้างหลังเรื่องซีเรียไม่แน่นอน

พร้อมให้แนวรับ 1,280-1,270 จุด แนวต้าน 1,300 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(29 ส.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 14,840.95 จุด เพิ่มขึ้น 16.44 จุด(+0.11%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,638.17 จุด เพิ่มขึ้น 3.21 จุด(+0.20%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,620.30 จุด เพิ่มขึ้น 26.95 จุด(+0.75%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 113.53 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ ลดลง 86.44 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 32.33 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 11.37 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ ลดลง 1.57 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 4.53 จุด และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ ลดลง 3.20 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดวานนี้(29 ส.ค.) ที่ 1,292.53 จุด เพิ่มขึ้น 16.77 จุด (+1.31%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 374.66 ล้านบาท เมื่อ 29 ส.ค.56
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้(29 ส.ค.)ที่ 108.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.30 ดอลลาร์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดวานนี้(29 ส.ค.)ที่ 3.14 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.02/04 แข็งค่าตามภูมิภาค ตามแรงขายดอลล์
  • "ศุภชัย" ชี้ "เฟด" ลดคิวอีกระทบไทยน้อยระบุส่งผลดีช่วยป้องกันฟองสบู่เอเชีย เผยราคาหุ้น-บอนด์กว่า 80% เป็นผลจากสภาพคล่อง แนะปรับสมดุลเศรษฐกิจลดพึ่งพาจีน จี้รัฐบาลเลิกกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการก่อหนี้ ฟันธงเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรปฟื้นตัวช่วงสั้น
  • ค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในรอบหลายปี หลังธนาคารกลางตั้งแต่บราซิลถึงอินเดียงัดมาตรการดอกเบื้ย-อัดฉีดดอลลาร์ ส่งผลให้ค่าเงิน-หุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับขึ้นถ้วนหน้า
  • ฟ้องศาลปกครองระงับขึ้นราคาก๊าซ LPG 1 ก.ย. ชี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อ ปตท.เพียงรายเดียว ศาลสั่งไต่สวน 10 ก.ย. เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทยประกาศรวม 5 หมื่นรายชื่อปลด "พงษ์ศักดิ์" พ้น รมว.พลังงาน นัดชุมนุมใหญ่ 9 ก.ย. ด้าน กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ จี้รัฐทบทวนเหตุซ้ำเติมประชาชนทั่วประเทศ ด้าน "เพ้ง" ยันกระทบเฉพาะคนรวยเท่านั้น เล็งเอาไฟฟ้าฟรีกลับมาใช้
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนัดให้แต่ละหน่วยงานนำเสนอผลวิเคราะห์สินค้าและตลาดส่งออกแต่ละประเทศเพื่อกระตุ้นการส่งออกแต่ละรายสินค้าในวันที่ 4 ก.ย.นี้
  • คลังเผยเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคมมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นแม้ว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะชะลอตัวลง ระบุภาคส่งออกเริ่มฟื้นตัวโดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งการนำเข้าวัตถุดิบและการบริโภคในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน เชื่อเป็นจุดวกกลับที่ดันเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวเป็นบวกเมื่อเทียบไตรมาสก่อน
  • ธปท.ยืนยันเงินบาทอ่อนค่าและเงินทุนไหลออกในขณะนี้ไม่ได้เกิดการโจมตีค่าเงินของต่างชาติ แต่เป็นผลคาดว่าสหรัฐฯจะปรับลดคิวอีภายในปีนี้ ยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการสกัดเงินทุนไหลออก ระบุเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติยังไหลไทยต่อเนื่องขณะที่ล่าสุดเดือน ก.ค.ที่ผ่านมานักลงทุนปรับพฤติกรรมลงทุนพันธบัตรระยะสั้นเพิ่มขึ้น หวังพักเงินรอดูสถานการณ์
  • นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช ) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ยกร่างบันทึกความตกลง (เอ็มโอเอ) กำหนดเงื่อนไขกรณีให้เอกชนหรือรัฐบาลพม่าลงทุนในเขตเศรษฐกิจทวาย ในช่วงที่บริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) คือ บริษัท ทวาย เอสอีแซด ดีเวลล๊อปเมนต์ อยู่ในขั้นตอนการจัดตั้งตามกฎหมาย เพื่อให้การลงทุนในโครงการมีความต่อเนื่อง
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะหารือร่วมกันในการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ประจำเดือน ส.ค. หากพบว่าเกิดจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นตามปกติ ก็จะติดตามเฝ้าดูเป็นระยะ โดยยังไม่มีการออกมาตรการใดๆ เพิ่มเติมเพื่อดูแลเสถียรภาพตลาดส่วนปัญหาความรุนแรงในซีเรียยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาในการลงทุนบ้าง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ค่อยมีผลกระทบโดยตรงต่อไทยมากนัก

*หุ้นเด่นวันนี้

  • THRE(ฟินันเซีย ไซรัส)เป้า 6.10 บาท แม้กำไรใน 2Q13 จะน่าผิดหวัง และอาจมีค่าใช้จ่ายสินไหมจากการเคลมประกันน้ำท่วมในปี 2011 เข้ามาเพิ่มใน 3Q13 แต่ก็ใกล้ได้ข้อสรุป แต่การนำบริษัทลูก THREL เข้าตลาดฯ จะทำให้ THRE มีกำไรจากการขายเงินลงทุนและมีเงินกองทุนดีขึ้น ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของ THRE ได้สิทธิจองซื้อ 29.76 หุ้น THRE ต่อ 1 หุ้น THREL (XR 9 ก.ย. ชำระเงิน 23-25 ก.ย.) ยังไม่กำหนดราคา IPO คาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ในเดือน ต.ค. โดยประเมินราคาเหมาะสมของ THREL น่าจะอยู่ที่ 4.5-5.0 บาท จึงแนะนำผู้ถือหุ้น THRE ใช้สิทธิจองซื้อ THREL
  • ILINK(ทรีนีตี้)"ซื้อ"เป้า 25.5 บาท ผู้บริหาร ILINK เผยว่าผลประกอบการช่วง 2H56 มีแนวโน้มเติบโตกว่า 1H56 ที่ 48 ล้านบาท โดยจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะกูดราว 300-400 ล้านบาท (30-40% ของมูลค่าโครงการ) และจะเริ่มให้บริการ Data Center ตั้งแต่ไตรมาส 4/56 เป็นต้นไป ส่งผลให้ยังคงตั้งเป้ากำไรทั้งปีที่ 150 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงประมาณการของเราที่ 156 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมยื่นประมูลอีก 3 งานโครงการวิศวกรรม มูลค่ารวม 3.8 พันล้านบาท เพื่อหนุนกำไรในอนาคต
  • PTT (เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 390 บาท ราคาหุ้นที่ปรับลดลง 6% จากสัปดาห์ที่แล้ว เชื่อสะท้อนปัจจัยลบจากการหยุดเดินเครื่องฉุกเฉินของโรงแยกก๊าซฯ 5 ขณะที่เชื่อราคาหุ้นจะเริ่มปรับขึ้นในระยะสั้น จากปัจจัยบวกที่โรงแยกก๊าซฯ 5 จะกลับมาเดินเครื่องได้เร็วกว่ากำหนดการเดิม ส่งผลกระทบต่อกำไรในปีนี้ไม่มาก ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกฟื้นตัวหลังผ่าน Low Season ใน 2Q56 รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์และซีเรีย ทำให้แนวโน้มผลประกอบการ 3Q56 ที่จะฟื้นตัว QoQ
  • LPN(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 25.50 บาท มองจากแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ใน 2H56 อีก 8 โครงการมูลค่าราว 1.3 หมื่นล้านบาท รวมถึงการมีสินค้ารอการขายอีกกว่า 7 พันล้านบาท มีโอกาสที่บริษัทจะทำยอดขายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 2.05 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันบริษัทยังคงมีงานในมือสูงถึง 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยบันทึกรายได้ใน 2H56 ราว 7-8 พันล้านบาท และในปี 2557 ราว 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่สถานะทางการเงินเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ LPN โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำเพียง 0.8 เท่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ