AOT คาดผู้โดยสารสุวรรณภูมิช่วงไฮซีซั่นโตกว่า 5.5% เฉลี่ย 1.5 แสนคน/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท. เปิดเผยว่าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือ High Season ในระหว่างเดือนต.ค.56-มี.ค.57 นี้ ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยช่วง High Season ปีนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้นสูงถึง 27.5 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 152,000 คน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถือว่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 5.5% โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะเดินทางในช่วงดังกล่าวมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

ในส่วนของเที่ยวบินคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีเที่ยวบินให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 145,000 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 806 เที่ยวบิน ปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน 2.6%

นางระวีวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การบริการในช่วงดังกล่าวเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว ทสภ.ได้จัดตั้ง“ศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชน หรือ Passenger Facilitation Center" เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานด้านการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้าน ต่าง ๆ แก่ผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว

ศูนย์ดังกล่าวจะเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.56-31 มี.ค.57 ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 4 อาคารผู้โดยสาร หลังเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารแถว R ทั้งนี้ภายในศูนย์ฯ จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย โดยในเรื่องการรักษาความปลอดภัยนั้นได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ ทอท. และของบริษัทผู้รับจ้าง รวมไปถึงได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำรวจท่องเที่ยว สารวัตรทหาร ให้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ และเพิ่มความถี่ในการตรวจตราตามจุดต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร อาทิ การตรวจใต้ท้องรถยนต์ที่จะเข้าจอดในอาคารจอดรถและลานจอดรถทุกคัน จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมตรงจุดตรวจค้นในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อให้การตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นต้น

นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้มีการดูแลเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ให้มีความพร้อมในทุกด้าน อาทิ ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน รถเข็นกระเป๋า โดยได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแล เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน อุปกรณ์ต่าง ๆ ขัดข้อง เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ