SRICHA คาดรายได้-กำไร H2/56 สูงกว่า H1/56, รายได้ทั้งปี 2.5-2.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2013 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรมงคล เขมาภิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บมจ.ศรีราชาคอนสตรัคชั่น (SRICHA) กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้ากำไรไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แม้ครึ่งแรกได้เพียง 292 ล้านบาท แต่คาดครึ่งปีหลังทั้งรายได้และกำไรจะสูงกว่าครึ่งแรก เพราะจะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) 1.5 พันล้านบาท เทียบกับครึ่งปีแรกที่รับรู้งานเพียง 1 พันล้านบาท ทำให้รายได้รวมทั้งปีนี้อยู่ที่ราว 2.5-2.6 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ 2.1 พันล้านบาท ทั้งนี้ เพราะลักษณะงานที่รับส่วนใหญ่ไตรมาส 1-2 จะเป็นช่วงเริ่มต้นยังรับรู้รายได้ไม่มาก แต่จะไปรับรู้รายได้สูงขึ้นในครึ่งหลัง ขณะที่กำไรก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมี net profit ที่สูงขึ้น เพราะต้นทุนก่อสร้างจะลดลงมากจากครึ่งแรก

ปัจจุบันมีงานในมือ (backlog) 2,500 ล้านบาท รับรู้ช่วงที่เหลือของปีนี้ 1,500 ล้านบาท เป็นงานทั้งในและต่างประเทศ และปี 57 รับรู้อีก 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังรองานประมูลที่ยื่นไปแล้วทั้งหมด 15,000 ล้านบาท ซึ่งต้องการจริงๆเพียง 2-3 พันล้านบาท ที่จะเป็นรายได้ในปี 57-58 ก็จะเป็นส่วนเพิ่ม โดยคาดรู้ผลสิ้นปีนี้ทั้งหมด ในงานที่ยื่นประมูล 15,000 ล้านบาท เป็นงานต่างประเทศ 60-70% เช่น แถบออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ นอกจากนี้ บริษัทก็สนใจรับงานแถบเวียดนาม พม่าต่อไป ซึ่งที่พม่าโครงสร้างพื้นฐานยังไม่เรียบร้อย แต่ถ้าเสร็จต่อไปก็จะเป็นงานของเราที่จะรับช่วง ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อมด้านการเงินหากจะรับงานที่มีมูลค่าสูง เพราะฐานะทางการเงินดีมากเป็นเงินสดสุทธิไม่มีหนี้ที่มีดอกเบี้ย

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเป็นหุ้นปันผลสูง โดยนโยบายปันผลของบริษัทไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักสำรองต่างๆแต่ปีก่อนหน้าจ่ายถึง 75% ราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลราว 8-9% ถือว่าเป็นหุ้นปันผลที่ปลอดภัย โดยประกาศจ่ายเงินปันผลกำไรครึ่งปีแรกเท่ากับ 1.15 บาทต่อหุ้น

"เงินบาทที่อ่อนค่าไม่มีผลกระทบมากเพราะการรับงานต่างประเทศส่วนใหญ่จะ fix อัตราแลกเปลี่ยนไว้แล้ว เมื่อ book เป็นเงินบาทจึงไม่มีผล"นายฉัตรมงคล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ