นายกฯ-"โทนี่ แบลร์"ปาฐกถาเวทีปรองดอง/นายกฯ เยือนจีน/วุฒิสภา ถกงบฯปี 57/พาณิชย์แถลง CPI

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษ “ผนึกกำลังสู่อนาคต: เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์” หรือ Uniting for the Future: Leaning form each other’s experiences โดยมีนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรมา ร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ นายมาร์ตี อาห์ติซารี และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ นายเยนส์ ออร์บัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สวีเดน ศาสตราจารย์ สตีเฟน สเตทแมน นักวิชาการจากมหาลัยสแตนฟอร์ด นายเคนท์ ฮาร์สเต็ดท์ สมาชิกรัฐสภาสวีเดน นายไมเคิล วาทิคิโอทิส ผอ.ภูมิภาคเอเชียของ HDC เพื่อแชร์ประสบการณ์ในการส่งเสริมประชาธิปไตย และเสริมสร้างสันติภาพในหลายประเทศทั่วโลก ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับสังคมไทย

โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือช่อง 11 ช่วงเวลา 08.30-12.30 น. และทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ช่อง AM 819 FM 92.5 และ FM 88 เวลา 08.30-17.30 น.

จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะคู่สมรส เฝ้ารับเสด็จฯ สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียและสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ณ ท่าอากาศยานกองบัญชาการ กองทัพอากาศดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแโดยละสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซียเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (State Visit) ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย.

และในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปราชการยังนครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมงาน China ASEAN EXPO ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 2-3 ก.ย.2556 โดยนายกฯ มีกำหนดเข้าพบนายหลี่เค่อเฉียง นายกฯ จีน เพื่อหารือขอความสนับสนุนจากจีนเกี่ยวกับสินค้าการเกษตรทั้งข้าว ยางพารา พร้อมทั้งหารือโครงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงด้วย

  • วันนี้ที่ประชุมประชุมวุฒิสภา จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วงเงิน 2,525,000 ล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว พร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วุฒิสภา มีนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร เป็นประธานฯ ซึ่งวันแรกของการประชุมจะเป็นการพิจารณาในส่วนของตัวแทนจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ทั้ง 22 คณะ แบ่งการอภิปรายเป็น 5 กลุ่ม เช่น เศรษฐกิจ, สังคม, ความมั่นคง ส่วนวันที่ 2 ของการพิจารณา จะให้ ส.ว.ที่ลงชื่อสงวนคำแปรญัตติได้อภิปราย โดยในวันที่สองของการอภิปรายกำหนดปิดอภิปรายประมาณ 20.00 น. เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงและตอบคำถามประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบต่อไป
  • ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาราคายางพาราของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ ซึ่งกำลังส่อเค้าระอุ หลังมีการยิงการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมเสียชีวิต โดยทางกลุ่มยังคงยืนยันเดินหน้าชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) และยืนยันจะชุมนุมด้วยสันติวิธี และไม่มีความตั้งใจจะปิดถนน เพื่อตัดขาดการสัญจรลงพื้นที่ภาคใต้ หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป แต่ที่ต้องออกมาเคลื่อนไหว เนื่องจากราคายางพาราตกต่ำทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางทั่วประเทศได้รับเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องการความช่วยเหลือจากรัฐอย่างเร่งด่วน และยินดีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสเข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในการชุมนุม จนอาจเกิดเหตุร้าย

ขณะที่แถลงการณ์ฉบับล่าสุดของกลุ่มผู้ชุมนุม รัฐจะต้องประกันราคายางแผ่นดิบชั้น 3 กก.ละ 120 บาท เศษยาง กก.ละ 60 บาท ส่วนราคาปาล์ม กก.ละ 7 บาท 3.รัฐต้องส่งคนมาเจรจากับผู้ชุมนุม และภาคีเครือข่ายโดยตรง ภายในวันที่ 2 กันยายน เวลา 11.00 น.

นอกจากนี้ ในวันนี้ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและคณะ จะลงพื้นที่เพื่อรับฟังและตรวจสอบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องที่แยกบ้านตูลและบริเวณแยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด

  • พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาหัวข้อ “สันติสุขเริ่มที่วิถีชุมชน” โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • กรรมาธิการยุโรปประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เนื่องในโอกาสที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกสมาคมผู้ผลิตยางและยางรถยนต์แห่งยุโรปและผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มมิชลินประเทศฝรั่งเศสเข้าเยี่ยมคาราวะ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์
  • ความคืบหน้าสำนวนคดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ซึ่ง อัยการได้ตีกลับสำนวนมาให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเนื่องจากเห็นว่า สำนวนยังไม่มีความชัดเจนในตัวพยานบุคคลบางปาก จึงให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมใน 3 วัน และจะมีการประชุมชุดพนักงานสอบสวนในวันนี้
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศหรือเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม 2556 ขณะที่ปัญหาราคาสินค้าแพง ค่าครองชีพพุ่ง กำลังเป็นปัญหาหนัก
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย และสมาคมธนาคารไทย ประชุมหารือกรณีสภาวะเศรษฐกิจประเทศที่ชะลอตัว ทั้งการบริโภคในประเทศและส่งออก และคาดว่าจะมีการเสนอรัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน และเร่งเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อกระตุ้นการลงทุนทั้งประเทศ
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานกรมทรัพย์สินทางปัญญาปี2556 /สถิติการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และสถิติการป้องกันและปราบปรามการ ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา
  • บมจ. ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) ประชุมนักวิเคราะห์ ที่ชั้น 9 มหาทุนพลาซ่า
  • สายการบินแอร์เอเชีย (AAV) เปิดตัวเส้นทางบินใหม่กทม.-ขอนแก่น พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์"ณเดชน์" ที่ลานบริเวณหน้าเคาเตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารแอร์เอเชีย อาคาร 1 ผู้โดยสารขาออกชั้น 3 สนามบินดอนเมือง
  • บมจ. กสท โทรคมนาคม แถลงผลประชุมบอร์ด ที่ห้องนักข่าว สำนักงาน กสทช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ