SGP คาดปี 56 กำไรใกล้เคียงหรือสูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย เดินหน้าซื้อกิจการใน AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์(SGP) คาดว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 56 จะใกล้เคียงหรือสูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย จากปี 55 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 817 ล้านบาท โดยเชื่อว่าผลประกอบการจะพลิกเป็นกำไรในไตรมาส 3/56 ขณะที่คงเป้ารายได้ทั้งปีที่ 6 หมื่นล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน

บริษัทมองว่าทิศทางราคาก๊าซ LPG ในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังจากในช่วงธ.ค.55-มิ.ย.56 ราคาก๊าซ LPG ปรับลดลงไป 266 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยในไตรมาส 2/56 ราคาก๊าซอยู่ที่ 575 เหรียญสหรัฐ/ตัน และในไตรมาส 3/56 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 862 เหรียญสหรัฐ/ตัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ก๊าซ LPG ในตลาดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งครึ่งปีหลังเป็นช่วงฤดูหนาวทำให้ราคาก๊าซและความต้องการใช้เพิ่มขึ้น

“ครึ่งปีหลังราคาก๊าซ LPG มีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งทำให้ครึ่งปีแรกของเราขาดทุน 136 ล้านบาท เพราะราคาลงไป 266 เหรียญสหรัฐต่อตัน ทำให้เกิด Stock Loss และราคาก๊าซ LPG กลับขึ้นมาในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.100 กว่าเหรียญสหรัฐต่อตัน ทำให้กำไรในปีนี้ที่เราคาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนต้องปรับลดลงใกล้เคียงหรือมากกว่าปีก่อนเล็กน้อย แนวโน้มครึ่งปีหลังความต้องการใช้ยังมีอยู่เพราะเป็นช่วงหน้าหนาวด้วยและเป็นไปตาม season ของธุรกิจ และแนวโน้มราคาก็สูงขึ้น และคาดว่าในไตรมาส 3/56 ก็จะพลิกเป็นกำไรได้"นางจินตณา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนการซื้อคลังก๊าซเพิ่มเติมในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 1 แห่ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยมีขนาดบรรจุก๊าซราว 1 หมื่นตัน มูลค่าการซื้อกิจการครั้งนี้หลักร้อยล้านบาท

“คลังก๊าซที่เราจะซื้อในครั้งนี้อยู่ใน AEC อีก 2-3 เดือนได้รู้กันแล้วว่าประเทศไหน เราก็พยายามปักหมุดใน AEC ให้หมด ประเทศใน AEC ที่เรามีแล้ว อย่างเช่น เวียดนามเหนือ เวียดนามใต้ มาเลเซียตะวันออก มาเลเซียตะวันตก ที่ยังไม่มีก็เป็นกัมพูชา พม่า อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น มูลค่ามากกว่ามาเลเซียที่เราซื้อหลักร้อยล้านบาทเล็กน้อย ขนาดบรรจุกก็หมื่นต้นๆ ปีนึงเราจะกันเงินไว้สำหรับซื้อกิจการ 1 พันล้านบาท"นางจินตณา กล่าว

สำหรับการที่ภาครัฐมีนโยบายลอยตัวราคาก๊าซ LPG นางจินตณา กล่าวว่า อาจจะส่งผลต่อปริมาณการใช้ก๊าซ LPG เล็กน้อย แต่อัตราการใช้ก๊าซ LPG ในประเทศก็ยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9-10% ต่อปี

“การประกาศลอยตัวก๊าซ LPG ของภาครัฐเดือนละ 50 สตางค์ ก็อาจจะทำให้การใช้แต่ไม่มีอะไรทดแทนก๊าซ LPG ได้ ครัวเรือนและ Taxi ก็ยังต้องใช้อยู่ เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันก๊าซ LPG ยังถูกมาก และเดี๋ยวนี้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆก็เริ่มหันมาใช้ก๊าซ LPG แทนน้ำมันเตา ในมุมมองของบริษัทยอดก็ยังไม่ตกอัตราการใช้ก็ยังโตเฉลี่ย 9-10% ต่อปี"นางจินตณา กล่าว

สำหรับแผนการเปิดปั้มก๊าซ LPG ของบริษัทในปีนี้มีแผนเปิดให้ครบ 40 สถานี ซึ่งปัจจุบันเปิดไปแล้ว 33 สถานี โดยกำลังจะสร้างเสร็จอีก 3-4 สถานี ใช้เงินลงทุนราว 10 ล้านบาทต่อสถานี และที่ดินในการตั้งสถานีส่วนใหญ่เป็นที่ดินเช่าระยะยาว 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ