(เพิ่มเติม) CPN ทุ่ม 5.8 พันลบ.เปิดศูนย์การค้าในมาเลย์เล็งก้าวต่อไปเวียดนาม-อินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) ทุ่มเงินลงทุนราว 5.8 พันล้านบาท เพื่อเปิดศูยนการค้าแห่งแรกในต่างประเทศที่ประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 57 และเปิดให้บริการได้ในปี 59 พร้อมทั้งวางเป้าหมาย 5 ปีเปิดศูนย์การค้าในอาเซียนเพิ่มอีก 2-3 แห่ง ใช้เงินลงทุนแห่งละประมาณ 4-5 พันล้านบาท

เซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้ (CentralPlaza i-City) ศูนย์การค้าแห่งแรกของ CPN ที่มาเลเซียในรูปแบบ “รีจินัล มอลล์” มูลค่า 580 ล้านริงกิต หรือประมาณ 5,800 ล้านบาทในโครงการ i-City ซึ่งเป็นเมืองเทคโนโลยีแห่งใหม่ของมาเลเซียในเมืองชาห์อลัม รัฐสลังงอร์ เป็นสถานที่ที่มีสีสันดึงดูดผู้คน ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว มีพื้นที่โครงการทั้งหมด (GFA) ประมาณ 278,000 ตารางเมตร และมีพื้นที่ขาย (NLA) ประมาณ 89,700 ตารางเมตร ซึ่ง ICP บริษัทในเครือของ I-Berhad จะถือหุ้นในสัดส่วน 40% และ CPN โดยบริษัทย่อยที่จะได้จัดตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซีย จะถือหุ้นในสัดส่วน 60%

น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง(CPN)กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าสร้างศูนย์การค้าในมาเลเซีย 10 แห่งขึ้นไป นอกจากนี้ ยังสนใจที่จะเปิดศูนย์การค้าที่เวียดนามและอินโดนีเซีย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันมิตร เบื้องต้นจะเป็นลักษณะการร่วมทุนก่อน ขณะเดียวกันก็มองแนวทางซื้อกิจการ(M&A)ด้วย โดยตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปี(ปี 56-60)ที่ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อจะเปิดศูนย์การค้าในตลาดอาเซียนเพิ่มราว 2-3 แห่ง แต่ละแห่งคาดใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 4-5 พันล้านบาท

"ในมาเลเซียต้องการเปิด 10 แห่งขึ้นไป แต่ต้องศึกษาและมั่นใจพฤติกรรมผู้บริโภคก่อน ประเทศถัดไปมองอินโดฯ เวียดนาม ซึ่งเจรจาอยู่ การไปเปิดศูนย์ต่างประเทศต้อง joint venture ส่วน M&A ก็เป็นไปได้ แต่จะ joint ก่อน...มาเลย์เศรษฐกิจโดยรวมใกล้เคียงของไทย มูลค่าค้าปลีกมากกว่าไทย 4 เท่า โมเดิร์นเทรดยังน้อยกว่าไทย ส่วนจะถึง 10 แห่งปีไหนนั้นต้องรอให้ศูนย์แรกเปิดได้ก่อนทดสอบผู้บริโภคหลังจากนั้นก็เปิดได้ง่ายและเร็วขึ้น ที่อินโดฯ เวียดนาม เมื่อโอกาสมาก็พร้อมที่จะไปใน 5-10 ปีนี้มองอาเซียนเป็นหลัก ส่วนจีนก็ไม่ได้หยุดยังมีพนักงานอยู่"น.ส.วัลยา กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าขยายสาขาศูนย์การค้าในประเทศ ภายใต้นโยบายเปิดศูนย์การค้าใหม่ปีละ 3 แห่ง งบลงทุนปีละ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมทั้งการทำ M&A โดยในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดศูนย์การค้า 3 แห่งที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี, จ.ระยอง และ อ.ศาลายา จ.นครปฐม ส่วนปลายปีนี้จะเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาในวันที่ 14 ธ.ค.56 ในรูปแบบเซ็นทรัลเฟสติวัล

บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 15% หลังจากครึ่งปีแรกรายได้เติบโตแล้ว 20% และเชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะทำได้ตามเป้า ประกอบกับ บริษัทได้ทยอยปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่เฉลี่ย 5-7% แล้ว

"แนวโน้มยอดขายครึ่งหลังไม่จำเป็นต้องดีกว่าครึ่งแรก เพราะมีศูนย์ใหม่ ศูนย์เดิม แต่ทั้งปีรายได้โต 15% รวมปรับขึ้นค่าเช่าเฉลี่ย 5-7% ทุกอย่างอยู่ในโปรเจ็คชั่นแล้ว ส่วนเศรษฐกิจครึ่งหลังจะเป็นอย่างไรนั้น CPN ลงทุนโดยคาดหวังระยะยาว เศรษฐกิจจะขึ้นหรือลงก็เป็นปกติ"น.ส.วัลยา กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนทั้งหมด บริษัทจะใช้เงินจาก 3 ส่วน ได้แก่ เงินกู้จากสถาบันการเงิน เงินสดหมุนเวียน และเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ