โบรกฯ แนะ"ซื้อ"BANPU คาดกำไร H2/56 ฟื้นตัวหลังแผนลดต้นทุนส่งผลดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2013 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.บ้านปู (BANPU) จากคาดการณ์ราคาถ่านหินผ่านจุดต่ำสุดแล้วหลังราคา spot ตลาดโลกค่อยๆขยับขึ้น รวมทั้งเชื่อว่าจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่จะกลับมาสต๊อกถ่านหินเพิ่มหลังตัวเลข PMI ปรับขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรของ BANPU ไตรมาส 3/56 น่าจะฟื้นตัว รวมทั้งได้รับผลดีจากการลดต้นทุนการผลิตด้วย และแม้ว่าทั้งปี 56 ประเมินกำไรสุทธิที่ระดับ 4.4-4.8 พันล้านบาท ลดลงจากปีก่อนประมาณ 50% แต่ปีหน้าคาดว่ากำไรสุทธิจะฟื้นตัวมากที่ระดับ 5.4-6.0 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ราคาในตลาดยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(BV) ที่อยู่ 280-291 บาท/หุ้น และมีแผนแตกพาร์

อย่างไรก็ตาม โบรกเกอร์บางแห่งยังไม่แนะนำเข้า"ซื้อ"หรือแนะนำให้"ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"เพราะมองว่าราคาถ่านหินน่าจะใช้เวลา 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่งกว่าจะฟื้นตัว หลังจากตลาดมีสภาพ over supply โดยจะค่อยๆดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกและเชื่อว่าจีนยังมีสต๊อกถ่านหินอยู่มาก จึงมองว่าการดีดขึ้นของราคาหุ้น BANPU ในช่วงนี้เป็นเพียงระยะสั้น

          โบรกเกอร์               คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)

          บล.ไอร่า                ซื้อ                 292
          บล.กรุงศรี               ซื้อเมื่ออ่อนตัว         280
          บล.เคเคเทรด            -                  280
          บล.โกลเบล็ก             ซื้อ                 337
          บล.เอเซียพลัส            ถือ                 353

นายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า หุ้น BANPU ในระยะนี้ปรับตัวขึ้นเพราะมีประเด็นบวกเข้ามาที่คาดว่าสต๊อกถ่านหินในจีนลงสู่ระดับต่ำ อาจมีการนำเข้ามากขึ้น แต่คาดว่าเป็นระยะสั้น เพราะมองว่าในภาพรวมซัพพลายในตลาดยังมีมากกว่าดีมานด์ คาดว่าปีหน้าราคาถ่านหินน่าจะฟื้นตัวได้ หลังราคาปรับตัวลงอย่างรวดเร็วจากผลการค้นพบ Shale Gas ในสหรัฐ จึงเชื่อว่าราคาถ่านกินคงจะยังไม่ฟื้นตัวได้เร็ว

"ระยะสั้นราคา(ถ่านหิน)ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จีนมีความเป็นไปได้จะนำเข้าถ่านหินเพิ่ม ...ราคาหุ้น BANPU เกินมูลค่า Fair ที่ 280 บาท รอให้อ่อนตัวค่อยเข้าซื้อ หรือต่ำกว่า 250 บาท และมีการเก็งกำไรเรื่องแตกพาร์ ซึ่งเป็นประเด็นระยะสั้น" นายชาญวุทธ กล่าว

จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลงมาได้สะท้อนในราคาหุ้น BANPU ที่เคยเป็นหุ้นบลูชิพ มีมูลค่าซื้อขายในคลาด(Market Cap) ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ที่ราคา 800-900 บาท/หุ้น แต่ปัจจุบัน BANPU กลายเป็นหุ้นขนาดกลาง มี Market Cap ระดับ 7-8 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี BANPU เป็นหุ้นที่ดีสุดในกลุ่มถ่านหิน เพราะมีเหมืองทั้งในอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย จีน และมองโกเลีย ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจถ่านหินรายอื่นเป็นธุรกิจเทรดดิ้งมากกว่าเป็นเจ้าของเหมือง

นายศักดิ์นรินทร์ ศศานนท์ นักวิเคราะห จากบล.ไอร่า แนะนำซื้อ หุ้นฺ BANPU เนื่องจากคาดว่าราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ที่ระดับ 75 เหรียญ/ตัน โดยราคาถ่านหิน ณ วันนี้ อ้างอิง BJI อยู่ที่ 79 เหรียญ/ตัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ราคาถ่านหินจะทรงตัว คาดไม่ลงต่ำกว่านี้

โดยคาดว่าในปี 56 กำไรสุทธิอยู่ที่ 4,459 ล้านบาทต่ำกว่าปี 55 ที่มีกำไรสุทธิ 9,293 ล้านบาท แต่ปี 57 คาดว่ากำไรสุทธิฟื้นขึ้นมาที่ 5,413 ล้านบาท

นอกจากนี้ ราคาหุ้นในกระดาน ยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (Book Value:BV) ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 291 บาท/หุ้น และปีหน้า คาด BV อยู่ที่ 300 บาท/หุ้น

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.โกลเบล็ก ก็แนะนำให้ซื้อหุ้น BANPU เพราะคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/56 จะกลับมาเป็นบวก หลังจากที่ไตรมาส 1 และ ไตรมาส 2 ปีนี้มีกำไรต่ำกว่าคาด โดยต่ำกว่า 1 พันล้านบาท โดยเฉพาะในไตรมาส 2/56 ที่กำไรลดลงไปมากเป็นผลจากการขาดทุนเหมือง Centennial ที่ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ มองว่าการลดต้นทุนการผลิตเริ่มส่งผลให้เห็นในไตรมาส 3/56 ประกอบกับการประกาศตัวเลข PMI ของจีนออกมาดี ทำให้ราคาหุ้นถ่านหินปรับขึ้น รวมทั้งเห็นว่าราคาหุ้น BANPU ในตลาดต่ำกว่า BV ที่ 280 บาท ณ สิ้นไตรมาส 2/56 และการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสูงที่ 5 บาท/หุ้น คาดว่าทั้งปีจะได้รับเงินปันผลราว 10 บาท/หุ้น หรือมีผลตอบแทนจากเงินปันผลประมาณ 4%

ส่วนกำไรสุทธิในปี 56 คาดการณ์ที่ 4,800 ล้านบาท ลดลง 48% จากปีก่อน แต่ในปี 57 กำไรสุทธิจะเพิ่มเป็น 6,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาถ่านหินในปีหน้าคงไม่ปรับตัวขึ้นแรง

ต่างจากนายเบญจพล สุทธิ์วนิช นักวิเคราะห์จาก บล.เคเคเทรด ที่มองว่า การปรับขึ้นราคาหุ้น BANPU เป็นเพียงระยะสั้น เพราะมองในภาพระยะยาวราคาถ่านหินในตลาดโลกยังไม่ดีโดยคาดว่ากว่าราคาจะฟื้นตัวใช้เวลา 1 ปี-1 ปีครี่ง แต่ก็คาดว่าราคาถ่านหินคงไม่ลงไปต่ำกว่านี้ หรือลงไปต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่ระดับ 70 เหรียญ/ตัน จึงยังไม่แนะนำเข้าซื้อหลังราคาปรับขึ้นจากเมื่อกลางเดือนส.ค.โดยแนะซื้อเก็งกำไรเมื่อราคาอ่อนตัว ให้ราคาเป้าหมาย 280 บาท


แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ