กสทช.สั่ง"ทรูวิชั่นส์"หยุดโฆษณาบนจอระหว่างเปลี่ยนช่องรายการ ฝ่าฝืนปรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2013 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้มีหนังสือลงวันที่ 3 กันยายน 2556 ถึง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด ขอให้ระงับการดำเนินการภาพประกอบบนแถบแสดงข้อมูลขณะเปลี่ยนช่องรายการโทรทัศน์ หากบริษัทไม่ดำเนินการจะต้องถูกปรับทางปกครองไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับทางปกครองอีกวันละไม่เกิน 100,000 บาทตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

ทั้งนี้ หากบริษัทฯ ไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว สามารถใช้สิทธิโต้แย้งโดยการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีผู้บริโภคร้องเรียนมายังสำนักงาน กสทช.ให้ทำการตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์บนแถบแสดงรายการขณะเปลี่ยนช่องรายการของทรู วิชั่นส์ หลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีการโฆษณาความยาวประมาณ 10 วินาที และนำเสนอผลการตรวจสอบเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.)เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 พิจารณาแล้วเห็นว่าทรู วิชั่นส์กระทำการดังกล่าวมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ชมต้องรับข้อมูลที่นำเสนอโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

และภาพประกอบดังกล่าวได้บดบังพื้นที่หน้าจอโทรทัศน์บางส่วน อันเป็นการขัดขวางการรับชมรายการอย่างปกติทั่วไปที่ผู้บริโภคพึงคาดหมายได้จากการให้บริการของผู้ประกอบกิจการโดยทั่วไปพึงกระทำในการให้บริการโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรอันมีลักษณะเป็นการกระทำที่ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยการก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ตามที่ กสท. พิจารณาประกาศกำหนด ตามข้อ 5 (12) ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555

กสท. จึงมีคำสั่งตามข้อ 8 ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 และมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ให้บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ระงับการดำเนินการให้ปรากฏซึ่งภาพประกอบบนแถบแสดงข้อมูลขณะเปลี่ยนช่องรายการโทรทัศน์ดังกล่าว

หากบริษัทฯ ไม่ดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งดังกล่าว กสท. จะดำเนินการปรับทางปกครองไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับทางปกครองอีกวันละไม่เกิน 100,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ตามข้อ 9 ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 และมาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และในกรณีที่บริษัทฯ ไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว ให้ใช้สิทธิโต้แย้งโดยการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือ ตามนัยมาตรา 49 แห่ง พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาปกครอง พ.ศ. 2542

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การดำเนินการข้างต้นเป็นการกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งต่อไปหากผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีปัญหาเรื่องการบริการ ได้รับการเอาเปรียบ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ