(เพิ่มเติม) IRPC คาดรายได้-กำไรครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งปีพลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)คาดว่ารายได้และกำไรในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกตามทิศทางธุรกิจปิโตรเคมี ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจที่น่าจะฟื้นตัวขึ้น โดยค่าการกลั่น(GRM)ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะสูงขึ้นมาเป็น 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อีกทั้งบริษัทจะมีการบันทึกรายได้พิเศษจากการขายที่ดินราว 1 พันล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลังด้วย

ส่วนทั้งปี 56 คาดว่ารายได้จะออกมาใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.9 แสนล้านบาท ภายใต้กำลังการกลั่น 1.8 แสนบาร์เรล/วัน และไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน ดังนั้น ผลประกอบการจะพลิกเป็นกำไร จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนกว่า 900 ล้านบาท

"ในช่วงครึ่งปีหลัง IRPC มี upside หลายเรื่อง ข้อแรกมาจากธุรกิจปิโตรเคมีดี ความต้องการของจีนยังมีต่อเนื่อง ... มั่นใจปีนี้มีกำไรได้"นายอธิคม กล่าว

นายอธิคม คาดว่า แนวโน้มรายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีผลขาดทุน 1,005.64 ล้านบาท เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์(สเปรด)ปิโตรเคมีทั้งในโพพิลีน โพลีเอทิลีน และสไตรีนปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการจากจีนและสหรัฐที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แม้ว่าธุรกิจโรงกลั่นยังไม่ดี แต่บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันเตาไว้แล้ว จึงจะได้รับผลกระทบไม่มาก โดยบริษัทคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 105-107 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากครึ่งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 104 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยวันนี้อยู่ที่ 110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

สำหรับธุรกิจปิโตรเคมีมีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นยังไม่ดี และกำลังการผลิตสไตรีนเพิ่มเป็น 2.6 แสนตัน จาก 2 แสนตัน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมาร์จิ้นสูงขึ้น โดยสไตรีนเป็นสินค้ามูลค่าเพิ่มจากเอทิลีน นอกจากนี้ ในเดือน ต.ค.นี้บริษัทจะเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันในประเทศเป็น 2 หมื่นบาร์เรล/วัน จากปัจจุบัน 6-7 พันบาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มาร์จิ้นดีขึ้นด้วย

รวมทั้ง IRPC จะมีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินเปล่าใน จ.ระยอง ประมาณ 1 พันล้านบาท โดยที่ดินเหล่านี้ได้ตั้งสำรองด้อยค่าแล้ว เมื่อขายออกไปก็จะบันทึกส่วนต่างเป็นกำไร

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่า GRM ทั้งปี 56 จะทำได้ตามเป้าที่ 7-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"เราคิดว่าไตรมาส 3/56 น่าจะเป็นบวก มีแนวโน้มดีกว่าไตรมาส 3/55 "นายอธิคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 3/56 อาจมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะจากการที่บริษัทมีหนี้สกุลเหรียญสหรัฐ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่บริษัทก็มีรายได้ส่วนหนึ่งเป็นเงินเหรียญสหรัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ