"ประชา"นำทีมเจรจาม็อบยางใต้/ผบ.ตร.ลงประจวบติดตามสถานการณ์/ศูนย์วิจัยทองคำแถลงดัชนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 6, 2013 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ที่วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา และจะลงพื้นที่วันนี้เพื่อหารือกับแกนนำผู้ชุมนุมที่ จ.นครศรีธรรมราช ด้วยตัวเอง พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีก 3 คนที่จะร่วมเดินทางไปด้วย คือ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง และนายวราเทพ รัตนากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช

โดยพล.ต.อ.ประชา ระบุก่อนการเดินทางลงพื้นที่ว่า เป้าหมายการลงพื้นที่วันนี้ ต้องการพูดคุยกับเกษตรชาวสวนยาง ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ห่วงใยกับปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องการให้ปัญหายุติลง ซึ่งข้อเสนอที่ได้รับฟังวันนี้ จะนำมาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) อีกครั้ง

  • นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ตรวจสอบความพร้อม เตรียมรับรองคณะรัฐมนตรีที่จะเปิดการเจรจากับชาวสวนยางในช่วงเช้าวันนี้
  • ส่วนเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ประกาศพักการเคลื่อนไหวชุมนุมเป็นเวลา 7 วัน เพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาลอีกครั้ง พร้อมมีมติให้เปิดเส้นทางรถไฟสายใต้ที่บริเวณแยกบ้านตูล โดยระหว่างนี้จะให้เวลารัฐบาลในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของเกษตรกร แต่หากยังไม่มีความคืบหน้าจะยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่นายกรัฐมนตรี
  • ขณะที่รถไฟสายใต้เส้นทั้งทางขึ้นล่องกรุงเทพฯ และขบวนรถท้องถิ่น เริ่มเปิดให้บริการเดินรถตามปกติแล้ว ยกเว้นรถเร็วที่ 170 ยะลา-กรุงเทพฯ ที่มีขบวนค้างอยู่ที่กรุงเทพฯ หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางยอมเปิดเส้นทางรถไฟ ระหว่างสถานีบ้านตูลกับสถานีชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งต้องหยุดเดินรถมานกว่า 11 วัน
  • ส่วนทางกรุงเทพ นายกรัฐมนตรี เชิญผู้ประกอบการและผู้ส่งออก ผลิตภัณฑ์ยางพารา มาร่วมหารือแนวทางการส่งเสริม และผลักดันการแปรรูป เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ได้รับผลกระทบจากราคายางพาราตกต่ำ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
พร้อมติดตามมาตรการเร่งด่วนในการดูแลการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • สำหรับเหตุการณ์ชุมนุมของชาวเกษตรสวนยางที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น วันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะเดินทางลงพื้นที่จ.ประจวบครีขันธ์ เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา และเจ้าหน้าที่ตร.เมื่อคืนนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากทั้งสองฝ่าย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย

ซึ่ง พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า ได้ใช้แก๊สน้ำตาควบคุมการชุมนุมเมื่อเวลา 02.30 น. เนื่องจาก มีกลุ่มวัยรุ่น ได้ก่อเหตุเผารถนักข่าว รถควบคุมตัวผู้ต้องหาตำรวจ และยิงปืนก่อกวน ทำให้ตำรวจต้องควบคุมสถานการณ์ให้เป็นปกติ เบื้องต้น มีตำรวจบาดเจ็บ 20 นาย สาหัส 1 นาย เพราะถูกก้อนหิน และมีอาการเลือดคลั่งในสมอง รักษาตัวอยู่ในห้อง ไอซียู มี อส.บาดเจ็บ 4 นาย

  • เช้านี้ จะมีการประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ โดยมีวาระเรื่องด่วน เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้นออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ
  • ส่วนช่วงบ่าย ยังต้องติดตามการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่มาของ ส.ว.ในวันนี้ ซึ่งจะพิจารณาต่อในมาตรา 6 แต่บรรยากาศมีแนวโน้มว่าจะดุเดือดอีกครั้ง หลังจากที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้ปล่อยให้ที่ประชุมรัฐสภาลงความเห็นชอบมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ทั้งที่ยังมี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เตรียมใช้สิทธิอภิปรายหลายราย ทำให้ฝ่ายค้านเตรียมใช้การประชุมวันนี้สอบถามว่าทำไมนายนิคม ถึงได้ตัดสินใจให้มีการลงมติดังกล่าว
  • จากกรณีดังกล่าวทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมนำส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เข้าชื่อยื่นเรื่องขอถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาอออกจากตำแหน่งผ่านนายนิคมเอง เพื่อให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตามขั้นตอน เนื่องจากมองว่านายนิคมทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง จากเหตุการณ์รวบรัดลงมติมาตรา5
  • ภารกิจอื่นๆ ของนายกรัฐมนตรี วันนี้หลังจากหารือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยางพารา แล้วจะเป็นประธานพิธีเปิดโครงการคัดเลือกผู้นำสตรีรุ่นใหม่กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี "SMART LADY Thailand ผู้หญิงสวยด้วยความคิด" ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ช่วงบ่าย Ms. Carrie Lam, Chief Secretary for Administration ของฮ่องกง เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "การศึกษาชายแดนภาคใต้กับโอกาสการเป็นศูนย์กลางฮาลาลโลก" ในงาน World HAPEX 2013 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชย์สมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.) จังหวัดสงขลา
  • นายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง ชั้น 3 ตึกแดง 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "นโยบายและความร่วมมือในการป้องกันหมอกควันของประเทศไทย และอาเซียน" ณ ห้องแมจิก 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) จัดงานใหญ่ "ต่อต้านคอร์รัปชั่น : ACT NOW ร่วมกันสู้...กอบกู้อนาคต" ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำคนไทยทุกคนให้ลุกขึ้นต่อสู้กับการคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อกอบกู้อนาคตประเทศไทย โดยจะให้ผู้แทนหน่วยราชการและภาคเอกชนแสดงวิสัยทัศน์ด้วย
  • คณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนา "สัมปทานปิโตรเลียมไทย รัฐได้หรือเสียประโยชน์กันแน่" โดยมี น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.สรรหา, นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน, คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต ผู้เชี่ยวชาญด้านปิโตรเคมี และ น.ส.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสัมมนา "โครงการศึกษาวิจัยแนวทางการสร้างคุณค่าเพิ่มและเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในผลิตภัณฑ์รองเท้าและเครื่องหนัง" ที่โรงแรมโนโวเทล (บางนา) กรุงเทพมหานคร
  • ศูนย์วิจัยทองคำ จัดงานแถลงผลการวิจัยประจำเดือนสิงหาคม ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) จัดบรรยายสรุปข้อมูลการดำเนินงาน ในหัวข้อเกี่ยวกับ "สรุปผลการดำเนินงานไตรมาส 2 และแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจ" ภายในงาน Opportunity Day สัญจร ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่โรงแรมเดอะ เบย์วิว พัทยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ