(เพิ่มเติม) AP ปรับแผนปีนี้เพิ่มเป็นเปิด 28 โครงการใหม่ 3.2 หมื่นลบ.จากเดิม 25 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2013 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอพี(ไทยแลนด์)(AP) ปรับแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่มเป็น 28 โครงการในปีนี้ มูลค่าโครงการรวมราว 3.2 หมื่นล้านบาท จากเดิม 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวมราว 3 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงเป้ายอดขายที่ 2.2 หมื่นล้านบาท และรายได้ที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้มียอดขายรอโอน(backlog)แล้ว 3 หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 58 และยอดขาย(พรีเซลล์)สิ้นไตรมาส 3/56 คาดว่าจะทำได้ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ AP เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนการเปิดโครงการในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 28 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.2 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่เปิด 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีก 19 โครงการ จากครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 9 โครงการ

ขณะเดียวกัน บริษัทจะซื้อที่ดินเพิ่มอีก 9 แปลง ซึ่งเป็นที่ดินที่อยู่ในกรุงเทพฯ มูลค่าราว 1-2 พันล้านบาท อยู่ภายใต้งบลงทุนซื้อที่ดินของบริษัทในปีนี้ที่ตั้งไว้ทั้งหมด 6-7 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกใช้ไปแล้ว 4-5 พันล้านบาท

“งบซื้อที่ดินเราสูงขึ้นจากปกติ เพราะว่าราคาที่ดินสูงขึ้นทำให้ต้องใช้เงินมากขึ้น เห็นได้จากที่ดินแถวเอกมัยเมื่อก่อน 4-5 แสนบาท/ตร.ม. แต่พอผ่านไป 1-2 ปี ขึ้นมาเป็น 8 แสนบาท/ตร.ม. ถ้าใช้เงินเท่าเดิมเราก็ซื้อได้แค่ครี่งเดียว ที่ดินที่เราเลือกซื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ 90%"นายวิทการ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทคาดว่ายอดขายสิ้นไตรมาส 3/56 จะอยู่ที่ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท และทั้งปีนี้น่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 2.2 หมื่นล้านบาท จากการทำการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายและดึงดูดลูกค้าเข้ามามากขึ้น ขณะที่รายได้ยังคงเป็นไปตามเป้าเดิมที่ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่ารายได้จะเข้ามามากขึ้นในครึ่งปีหลัง เนื่องจากมีกำหนดโอนโครงการจำนวนมากในไตรมาส 3/56 และไตรมาส 4/56 จาก Backlog ขณะนี้ที่มีอยู่ราว 3 หมื่นล้านบาท จะรับรู้เป็นรายได้ภายในปีนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท และจะทยอยรับรู้ไปถึงปลายปี 58

“ณ เวลานี้เรายังคงเป้าเดิมอยู่ แต่ภาวะเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ก็เห็นกำลังซื้อที่หายไป ยอดขายสิ้นไตรมาส 3/56 ของเราก็เฉียดเป้า เพราะความรู้สึกของคนทำให้ยังมีการชะลอการตัดสินใจซื้ออยู่ บางคนก็มองว่ายังไม่ใช่เวลาที่ซื้อ แต่เราก็ทำงานทำการบ้านให้หนักขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งรายได้และยอดขาย ก็มีการออกโปรโมชั่นต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้า ในส่วนของ Backlog เราจะรับรู้ปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท ก็มีคอนโดเหลือโอนถึงสิ้นปีอีก 4 พันล้านบาท จำนวน 3 โครกงาร รายได้ก็จะทำได้ตามเป้าเดิม เพราะช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จะมีการโอนมาก ทำให้รายได้ในครึ่งปีหลังมากกว่าครึ่งปีแรก"นายวิทการ กล่าว


แท็ก (AP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ