"จรัมพร"ย้ำตลาดหุ้นไทยน่าสนใจ แนะรอ QE ชัด,บลจ.ไทยพาณิชย์ มองปีหน้ามีสิทธิไปถึง 1,600

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2013 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศ TIP (ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์) ปรับตัวลดลงและมีความผันผวนในช่วงครึ่งหลังของปี 56 แต่ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ยังเติบโตต่อเนื่อง เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ ผลตอบแทนเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 17.1% ทองคำ 10% พันธบัตรรัฐบาล 1% ขณะที่เงินฝากประจำติดลบ 1.1% ภายใต้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.1%

นายจรัมพร กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาในช่วงสองวันที่ผ่านมา มองว่าสาเหตุมาจากที่นักลงทุนเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นใน บจ.รวมถึงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ยังดีอยู่ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และเมื่อเทียบ P/E ของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 12.8 เท่า ยังต่ำกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคที่มี P/E อยู่ที่ 13.6 เท่า(คำนวน ณ วันที่ 3 ก.ย.)

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้รอความชัดเจนจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) ว่าจะมีข้อสรุปออกมาอย่างไร และให้มีการเข้าซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานดี และเข้าซื้อในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ด้านนางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ คาดว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ในปี 57 มีโอกาสปรับขึ้นไปที่ 1,450 จุด และอาจไปถึง 1,600 จุด โดย P/E อยู่ที่ที่ 14 เท่า ผลกำไรของบจ.จะเติบโต 15% หากปัจจัยเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศดีขึ้น รวมถึงการเมืองไม่มีปัญหา ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ