PAE ลุ้นปีนี้พลิกกำไรตุน backlog-เร่งหางานใหม่,เป้า 3ปีโตเฉลี่ยกว่า20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัตนพล วงศ์นภาจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.พีเออี(ประเทศไทย)(PAE)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปี 56 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีมูลค่างานในมืองานที่รอรับรู้รายได้(Backlog)ประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้อีกกว่า 500 ล้านบาท ขณะที่มีโครงการที่จะเข้าร่วมประมูลมากกว่า 20 โครงการ มูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท คาดโอกาสได้งานกว่า 2,000 ล้านบาท

“ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ที่ขาดทุนเป็นผลมาจากการตั้งสำรองหนี้สงสัยสูญของโครงการเดิมซึ่งเป็นงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ และทั้ง 6 โครงการหากบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญก็มีโอกาสที่จะกลับคืนมาเป็นรายได้ ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างทั่วไป ซึ่งนับจากนี้ไปบริษัทจะหันไปรุกรับงานในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมีเป็นหลัก เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่า โดยงานล่าสุดที่บริษัทได้มาคืองานโครงการสร้างถังน้ำมันของ PTTEP มูลค่า 25.70 ล้านบาท " นายรัตนพล กล่าว

ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน(ม.ค.-มิ.ย.56 ) บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 503.36 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 182.52 ล้านบาท และในปีนี้บริษัทได้ลงทุนในการปรับปรุงโครงสร้างภายในองค์กร โดยเน้นระบบควบคุมทางบัญชีและการเงินทั้งหมด อาทิ ระบบบัญชีควบคุมเงินสด ระบบเงินทุนหมุนเวียน ระบบยืมเงินทดรอง ระบบจัดซื้อจัดจ้าง ระบบควบคุมโครงการ และระบบควบคุมทรัพย์สิน ทั้งนี้จากการปรับปรุงระบบดังกล่าว จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้ถึงต้นทุนของโครงการที่ดำเนินการอยู่และโครงการใหม่ในอนาคต และคาดว่าจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

“บริษัทได้จ้างทีมจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เข้ามาดูแลทางด้านระบบบัญชีและการเงิน เพื่อให้เป็นระบบตามหลักมาตรฐานสากลและทำให้รับทราบต้นตอของปํญหาว่ามาจากจุดไหน โดยบริษัทเชื่อว่าจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การปรับปรุงระบบดังกล่าวจะแล้วภายในสิ้นปีนี้ และในปี 57 จะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนอย่างแน่นอน" นายรัตนพล กล่าว

นายรัตนพล กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าผลการดำเนินงาน 3 ปีข้างหน้า(57-59) รายได้เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20% โดยสัดส่วนโครงสร้างรายได้รวมของบริษัทจะเปลี่ยนเป็น 80% มาจากการให้บริการครบวงจร(EPC)ทั้งการออกแบบ วางแผน จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้าง ตลอดจนการให้บริการต่างๆแก่ลูกค้าในอุตสาหกรรมพลังงานและ ปิโตรเคมี และอีก 20% จะมาจากการเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการ และการให้เช่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ (Mobile Power Plant)


แท็ก พีเออี   (PAE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ