ก.ล.ต.เผยสรรพากรสั่งรายงานข้อมูลโอนหุ้นนอกตลาดเพื่อเรียกเก็บภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2013 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ส่งหนังสือถึงบริษัทหลักทรัพย์(บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ธนาคารพาณิชย์ที่ทำหน้าที่รับฝากทรัพย์สินของลูกค้า และ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดส่งข้อมูลการโอนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้แก่กรมสรรพากร

ก.ล.ต.ระบุว่า กรมสรรพากรได้มีหนังสือขอความร่วมมือจากในการขอข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์ให้จัดส่งข้อมูลของลูกค้าที่มีการโอนหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่ หุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิ(warrant) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (derivative warrant) ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (NVDR) ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง(DR)ให้แก่กรมสรรพากรเพื่อประโยชน์ในการเก็บภาษีตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่ผู้โอนหรือผู้รับโอนมีภาระหน้าที่ต้องเสียภาษีแล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก ก.ล.ต.เปิดเผยว่า การโอนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องมีการพิจารณาแล้วแต่กรณีไปว่าต้องเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันทาง ก.ล.ต.ก็ได้ยื่นหนังสือสอบถามข้อสงสัยไปยังกรมสรรพากรเพื่อให้ชี้แจงความชัดเจนเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเสียภาษีโอนหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ว่าจะมีการจัดเก็บในรูปแบบใด และจะจัดเก็บในกรณีใดบ้าง ซึ่งถ้าหากได้รับคำตอบ ก.ล.ต.ก็จะทำความเข้าใจกับผู้ลงทุนต่อไป

นอกจากนั้น หนังสือของ ก.ล.ต.ยังระบุขั้นตอนการรายงานข้อมูลว่า บริษัทที่ลูกค้าขอทำธุรกรรมโอนหลักทรัพย์เป็นผู้มีหน้า ที่ต้องรายการให้กรมสรรพากรทราบทุกรายการ โดยให้จัดส่งรายงานให้กรมสรรพากรเป็นรายเดือนภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากไม่มีลูกค้าทำธุรกรรมก็ให้แจ้งให้กรมสรรพากรรับทราบด้วย

ส่วนกรณีของ บลจ.ขอให้บริษัทให้ความร่วมมือกับบล.ในการรายงานธุรกรรมโอนหลักทรัพย์กรณีการทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างกองทุน(cross trade)ภายใต้การจัดการของกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล นอกจากนี้ ในกรณีที่กองทุนส่วนบุคคล ซึ่งผู้ลงทุนอาจะมีภาระภาษีเกิดขึ้นจากการทำธุรกรรม cross trade ก็ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกค้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ