(เพิ่มเติม) SORKON ลดเป้ารายได้ปีนี้ เน้นรักษากำไรสุทธิ, เล็งตั้งตัวแทนขายทั่ว AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ รุจิราโสภน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ส.ขอนแก่น(SORKON)ปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลงเหลือเติบโต 10% จากเดิมคาดเติบโต 15-20% เนื่องจากบริษัทฯได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลต่อรายได้ของบริษัทประมาณ 3-5% และราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 2/56 โดยบริษัทจะเน้นรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิไม่ให้ต่ำกว่า 5% แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงมาที่ 28-29 % จากปีก่อน 29-30% แต่ขณะนี้ราคาวัตถุดิบเริ่มกลับเข้ามาสู่ภาวะปกติแล้ว
"ปีนี้รายได้ของเราน่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 10 % เพราะเราได้รับผลกระทบจาก เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และราคาวัตถุดิบ หมู ไก่ ที่ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันราคาเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เราจึงคาดว่าจะรักษากำไรในปีนี้อยู่ที่ 5 % ได้"นายเจริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงงบลงทุนขยายกำลังการผลิตตั้งแต่ปี 56 ถึงกลางปี 57 ประมาณ 300 ล้านบาท แบ่งเป็นการสร้างโรงงาน 280 ล้านบาท และโรงแช่เข็งประมาณ 50-60 ล้านบาท ทั้งนี้การขยายโรงงานขนมขบเคี้ยวที่มหาชัยล่าช้าออกไปเล็กน้อยไปเป็นต้นปี 57 จากกำหนดเดิมปลายปีนี้ เนื่องจากบริษัทได้ปรับแผนลงทุนเล็กน้อย ซึ่งภายหลังเปิดโรงงานดังกล่าวจะทำให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 1.4-1.5 หมื่นตัน/ปี จากปัจจุบัน 7 พันตัน/ปี

พร้อมกันนั้น บริษัทยังเดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศ โดยในสัปดาห์หน้าบริษัทจะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศลาว และคาดว่าจะสามารถตั้งตัวแทนจำหน่ายได้ครบทุกประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในปี 58 เพื่อจะผลักดันสัดส่วนรายได้ต่างประเทศในอีก 3 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 15-20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10 %

ทั้งนี้ หลังจากสร้างโรงงานใหม่และขยายกำลังการผลิต ประกอบกับการขยายตลาดต่างประเทศทั้งใน AEC และยุโรป ตะวันออกกลาง รวมถึงสหรัฐฯ จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทเติบโตเฉลี่ยปีละ 15% ใน 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าขยายสาขาร้านอาหาร"แซ่บ"ให้เป็น 200 สาขาภายในระยะเวลา 3-5 ปี จากปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 5 สาขา โดยจะมีงบลงทุน สาขาละ 3-4 ล้านบาทขึ้นอยู่กับขนาดของสาขา เพื่อรองรับ AEC


แท็ก (SORKON)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ