โบรกฯแนะ"ซื้อ"TASCO อานิสงส์เงินกู้ 2 ล้านลบ.หนุนใช้ยางมะตอยโต 3-5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) รับอานิสงส์เชิงบวกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเข้าสู่สภาฯสัปดาห์นี้ ได้รับประโยชน์การลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการสร้างถนนที่จะหนุนความต้องการใช้ยางมะตอยเพิ่มในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ขณะที่ตลาดส่งออกแนวโน้มเติบโตดีทั้งออสเตรเลีย เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย คาดกำไรสุทธิปีนี้เติบโตกว่า 60% yoy และราคาหุ้นยังมี upside สูง

          โบรกฯ               คำแนะนำ       ราคาพื้นฐาน (บาท)
          บล.เอเซียพลัส            ซื้อ            82
          บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)    ซื้อ            85
          บล.บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง    ซื้อ            90

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส มองว่า อุตสาหกรรมยางมะตอยในประเทศยังมีแนวโน้มที่ดี โดยดูจากงบประมาณกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทสำหรับงบฯปี 57 เมื่อเทียบกับปี 56 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ TASCO มีความหวังรับประโยชน์จาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะในส่วนของงบฯบูรณะซ่อมแซมถนน ซึ่งต้องดูว่าสัปดาห์นี้รัฐบาลจะสามารถผลักดันให้ผ่านสภาฯ ได้สำเร็จหรือไม่

โครงสร้างรายได้ของ TASCO ราว 30% เป็นการขายในประเทศ อีก 70% เป็นรายได้หลักจากการส่งออก ขณะนี้ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย และเวียดนาม แนวโน้มไปได้ค่อนข้างดี แม้จีนอาจไม่ได้เติบโตมากเหมือนเมื่อก่อน แต่มีตลาดอื่นเข้ามาชดเชย โดยเฉพาะอินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย ที่ขณะนี้มีอัตราการเติบโตดีมาก เชื่อว่าจะส่งผลบวกต่อ TASCO

ทั้งนี้ ประมาณการกำไรสุทธิ TASCO ในปีนี้ที่ 1,094 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 612 ล้านบาท ถือว่ากำไรเพิ่มขึ้นมาก โดยครึ่งแรกทำกำไรไปแล้ว 594 ล้านบาท

นายณัฐ พนัสสุทรากร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) มองระยะสั้นเชื่อว่า TASCO ได้รับผลบวกจากพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทที่สภาฯจะพิจารณาสัปดาห์นี้ เพราะโครงการที่จับต้องได้ภายใต้งบ 2 ล้านล้านบาทจะมีโครงการสร้างถนนด้วย ซึ่ง TASCO มีส่วนแบ่งตลาดยางมะตอยน้ำและยางมะตอยธรรมดาค่อนข้างสูง จึงเป็น sentiment ทางบวก

ในแง่ปัจจัยพื้นฐานปีนี้ผลการดำเนินงานน่าจะยังดูดี ภาพรวมมูลค่าการส่งออกไปจีนอาจชะลอไปบ้าง แต่มีมาร์เก็ตแชร์ในประเทศอื่นเพิ่มขึ้น เช่น ออสเตรเลีย ขยับเพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้วอลุ่มทั้งปียังน่าจะเตืบโตได้ดี

ทั้งนี้ ประเมินกำไรสุทธิปีนี้ราว 1,100 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีกำไรกว่า 600 ล้านบาท

บทวิเคราะห์ของ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง คาดว่า ราคาหุ้น TASCO จะมี Momentum เชิงบวกในสัปดาห์นี้ จากแรงเก็งกำไรการนำร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เนื่องจากเป็น 1 ในหุ้นที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการสร้างถนน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ความต้องการใช้ยางมะตอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

แนวโน้มผลประกอบการ 3Q56 คาดว่าจะเติบโต yoy และ qoq เนื่องจากรายได้จากการจำหน่ายยางมะตอยในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่องจากการซ่อมแซมถนนที่เสียหายในช่วงฤดูฝน ทิศทางเงินบาทที่ผันผวนลดลง เมื่อเทียบกับค่าเงินสหรัฐฯ จะส่งผลให้การบริหารต้นทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเทียบกับ 2Q56 ที่ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมาก

ดังนั้น คาดว่ากำไรสุทธิปี 56 จะเติบโตสูงถึง +61% yoy เป็น 1,037 ล้านบาท และเชื่อว่าประมาณการกำไรทำให้มี Upside ราคาปัจจุบันมี Valuation ที่ค่อนข้างต่ำ โดยมีระดับ PER ปี 56 ที่ 7.79 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่ 13.1 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ