EARTH คาดราคาถ่านหินมีโอกาสฟื้นแตะ 80-90 เหรียญฯ,เดินสายโรดโชว์เยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2013 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยถึงแนวโน้มของราคาถ่านหินว่ามีโอกาสที่จะทะยานขึ้นไปจากระดับปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยคาดว่าน่าจะกลับไปอยู่ที่ระดับราคาเดิมที่ประมาณ 80-90 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากขณะนี้ความต้องการใช้ถ่านหินของประเทศจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคถ่านหินสูงที่สุดของโลกขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีรายงานว่าขณะนี้จีนเหลือสต๊อกถ่านหินที่สามารถใช้ใด้อีกประมาณ 1 เดือนจึงทำให้คาดว่าหลังจากนี้จะมีคำสั่งซื้อถ่านหินจากประเทศจีนเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ในช่วงครึ่งปีหลังกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจถ่านหิน เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวส่งผลทำให้ทุกประเทศมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้นอีกทั้งความต้องการถ่านหินของประเทศจีนซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯมีสต็อกถ่านหินสามารถใช้ได้อีกประมาณ 1 เดือนจากเหตุผลดังกล่าวคาดว่าหลังจากนี้จะมีคำสั่งซื้อถ่านหินจากประเทศจีนเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากความต้องการดังกล่าว EARTH จึงเตรียมสต๊อกถ่านหินทั้งจากเหมืองของ EARTH เอง และจากเหมืองแห่งอื่นๆ ที่เป็นพันธมิตร พร้อมได้ติดต่อจองระวางเรือไว้เรียบร้อยแล้วเพื่อรองรับกับความต้องการที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้" นายขจรพงศ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมของธุรกิจของ EARTH ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้ทั้งยอดขายและปริมาณการขายเนื่องจากการมีเหมืองถ่านหินเป็นของบริษัทฯเองทำให้สามารถจัดหาถ่านหินที่มีปริมาณและคุณภาพตรงตามที่ลูกค้าต้องการส่งผลให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศสั่งซื้อสินค้าของบริษัทอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าขณะนี้ยอดขายและปริมาณการขายถ่านหินจะเป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้ แต่ในเบื้องต้น EARTH ยังคงไม่ปรับเป้าปริมาณการจัดจำหน่ายถ่านหินปีนี้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้วางแผนในปีหน้าและปีต่อไปไว้แล้ว

นอกจากนี้ ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ บริษัทฯ มีแผนเดินสายโรดโชว์แบบ non deal roadshow ไปที่ประเทศเยอรมนี เพื่อ Update ผลประกอบการของบริษัทซึ่งเป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้ โดยเน้นไปที่กลุ่มนักลงทุนสถาบัน ผู้จัดการกองทุนต่างๆในทวีปยุโรป และพบกลุ่มนักลงทุนที่เป็นครอบครัวที่ให้ความสนใจธุรกิจพลังงานของ EARTH ซึ่งจากการโรดโชว์ครั้งที่ผ่านมา EARTH หรือ 1EE ถือว่าประสบความสำเร็จในการแนะนำธุรกิจที่มีการฉายภาพ Roadmap ในอนาคตอย่างชัดเจนโดยมีเป้าหมายเป็นหนึ่งในผู้นำของธุรกิจพลังงานถ่านหินอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำและขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ