KBANK ระบุศก.ชะลอไม่กระทบ NPL รายย่อย ยังมีแค่ 1.5% ต่ำกว่าระบบแบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลง และมีความผันผวน ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในกลุ่มลูกค้าสินเชื่อรายย่อยของธนาคาร เนื่องจากธนาคารได้เน้นการให้สินเชื่อแก่ผู้ที่มีความสามารถในการชำระหนี้ เช่น รายย่อยที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน ส่งผลให้ NPL สินเชื่อรายย่อยของ KBANK ในปัจจุบันอยู่ที่ 1.5% ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของระบบธนาคารที่อยู่ในระดับ 2.0 %

ธนาคารยังเน้นการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมการขายประกันผ่านธนาคาร(แบงก์แอสชัวรัน) ซึ่งในช่วง 7-8 เดือนแรกของปีนี้มีการเติบโตในระดับที่ดี

ในด้านเงินฝาก ธนาคารยังรักษาไว้ในระดับปกติ เนื่องจากไม่ได้ตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อที่สูงมากนัก จึงไม่มีความจำเป็นในการแข่งขันระดมเงินฝาก แต่จะเน้นการออกโปรแกรมเงินฝากใหม่ๆ มานำเสนอกับลูกค้าที่เงินฝากเดิมจะครบกำหนด ขณะที่การระดมเงินฝากของทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ ยังมีการแขังขันสูง

"เราไม่จำเป็นต้องมีการแข่งขันการระดมเงินฝากกับธนาคารอื่นๆ เพราะเราไม่ได้มีการตั้งเป้าสินเชื่อที่เติบโตมากเกินไป จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเร่งระดมเงินฝาก"นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ