กสทช.เริ่มมาตรการเยียวยาวันแรก เตือนทรูโยกลูกค้าไป TrueMoveH ต้องสมัครใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (ประธาน กทค.) มั่นใจ มาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภคจะรองรับการสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาให้บริการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ขั้นตอนต่อไปคือการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้ให้บริการทั้ง CAT, Truemove และ DPC ในระหว่างมาตรการเยียวยาคุมครองผู้บริโภคให้ดำเนินการตามแผนที่นำเสนอมา รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์ถึงผู้ใช้บริการตามแผนอย่างเหมาะสมเพื่อแจ้งสิทธิการย้ายค่ายตามความพอใจและมีเวลาเพียงพอในการตัดสินใจ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า วันนี้ตามกฎหมายสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 MHz ได้สิ้นสุดลงแล้วคลื่นความถี่ต้องคืนกลับมาเป็นของสาธารณะ ซึ่ง กสทช. โดย กทค.จะนำไปจัดสรรใหม่ด้วยวิธีการประมูลเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ผู้ให้บริการ ทั้ง CAT, Truemove และ DPC ได้ส่งแผนการดำเนินการในช่วงระยะเวลาการเยียวยามายังสำนักงาน กสทช. แล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะทำงานติดตามและกำกับดูแลการดำเนินตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 จะทำการวิเคราะห์และสรุปเพื่อส่งให้ กทค. พิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นจะเป็นมาตรการในการกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการทั้งในด้านคุณภาพการบริการ ราคาค่าบริการ โดย กทค.จะดูแลผู้ใช้บริการในทุกมิติเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เป็นไปอย่างเหมาะสมและให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการน้อยที่สุด

กรณีที่เป็นข่าวผู้ใช้บริการในระบบ Truemove ถูกโอนย้ายไปใช้บริการในระบบ Truemove H โดยอัตโนมัตินั้น สำนักงาน กสทช.ขอย้ำว่าหลักการสำคัญในการใช้บริการคงสิทธิเลขหมายคือ ผู้ใช้บริการต้องสมัครใจในการขอย้ายบริการเอง ผู้ให้บริการไม่มีสิทธิโอนย้ายลูกค้าได้เองโดยพลการ และผู้ให้บริการต้องแจ้งเงื่อนไขการให้บริการที่ชัดเจน กรณีการย้ายไปแล้วต้องอยู่ในค่ายใหม่ไม่น้อยกว่า 90 วัน จึงจะย้ายได้อีกนั้นได้ยกเลิกไปแล้ว ผู้ใช้บริการสามารถย้ายไปค่ายใหม่อีกได้ทันทีหากไม่พึงพอใจในบริการ

นายฐากร กล่าวว่า ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการคงสิทธิเลขหมายเพื่อรักษาสิทธิในการใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือเดิมในการเปลี่ยนแปลงผู้ให้บริการตามความต้องการผู้ใช้บริการเองได้ สิ่งสำคัญที่ กทค.อยากให้ผู้ใช้บริการให้ความสำคัญกับการเลือกผู้ให้บริการคือ อยากให้ผู้ใช้บริการเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับการใช้งาน วิธีการเลือกผู้ให้บริการอย่างแรกควรตรวจสอบก่อนว่าในพื้นที่มีเราใช้งานอยู่มีคุณภาพสัญญาณดี เลือกแพ็คเกจที่เหมาะสมกับการใช้งาน และสำหรับผู้ใช้บริการในระบบพรีเพดซึ่งเป็นผู้ใช้บริการกลุ่มใหญ่เงินที่เหลือในระบบสามารถขอคืนได้

ทั้งนี้ในส่วนของรายได้ในช่วงระยะเวลาการเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภคอยู่ในขั้นตอนการประสานรายชื่อคณะทำงานตรวจสอบการนำรายได้ส่งรัฐ จากกระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชี และด้านกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์เพื่อพิจารณาต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการก่อนการหักต้นทุนการดำเนินงานและค่าเช่าโครงข่ายเพื่อนำเงินรายได้ส่งกระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

ในระหว่างระยะเวลาเยียวยาหากผู้ใช้บริการในระบบคลื่น 1800 MHz ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ กสทช. Call Center หมายเลข 1200 โดยไม่คิดค่าบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ