THAI รอบอร์ดเคาะขายแอร์บัสเอ 340-500 หลังต่อรองราคา ยันขั้นตอนโปร่งใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2013 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยถึง กรณีการขายเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 4 ลำ ซึ่งบริษัทได้ปลดระวางออกจากฝูงบินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 ว่า บริษัทขอยืนยันว่าการขายเครื่องบินและให้เช่าเครื่องบินและขายเครื่องยนต์อะไหล่ นั้นบริษัทได้แต่งตั้งพนักงานที่เกี่ยวข้องทั้งที่เป็นผู้บริหารระดับสูงและระดับกลางร่วมกันทำงานเป็นทีม และมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ บริษัทได้ประกาศขายเครื่องบินดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ของบริษัทฯ รวมทั้งเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีบริษัท AvCon Worldwide ยื่นข้อเสนอซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 เมื่อเดือนมีนาคม 2556 และเสนอซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 1 ลำ ในราคา 35 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขอตรวจเครื่องบินก่อน หลังจากที่บริษัท AvCon Worldwide ตรวจเครื่องบินแล้ว ได้ยื่นข้อเสนอซื้อใหม่โดยขอปรับลดราคาลง

เนื่องจากเครื่องบินถึงกำหนดทำการซ่อมบำรุงใหญ่ ตรวจพบเครื่องยนต์ชำรุด 2 หัว แต่ยังคงใช้งานได้ และขอส่วนลดเพื่อสำรองความเสี่ยงที่อาจตรวจพบอย่างอื่นอีก โดย AvCon Worldwide ให้ราคาล่าสุดที่ 23.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากเดิมที่ให้ราคา 35 ล้านเหรียญสหรัฐ

คณะกรรมการพิจารณาขายและให้เช่าเครื่องบินและขายเครื่องยนต์อะไหล่ ของบริษัทฯ ได้เจรจาต่อรองให้เสนอราคาเพิ่มขึ้น แต่ AvCon Worldwide ยืนยันราคาเดิม และขอชำระเงินประกัน (Security Deposit) จำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทฯได้แจ้งให้ทราบว่าการรับชำระเงินประกันนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทให้ขายด้วย จึงให้นำเสนอเพื่อพิจารณาต่อไป

บริษัทจึงได้มอบหมายให้ผู้ประสานงานแจ้งบริษัท AvCon Worldwide รับทราบถึงมติคณะกรรมการบริษัทฯ และแจ้งให้ติดต่อรับเงินประกัน (Security Deposit) จำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐคืนด้วย ซึ่งได้แจ้งไปถึง 5 ครั้ง แต่จนเงื่อนไขที่ตกลงกันได้ทั้งสองฝ่าย หากไม่ได้รับอนุมัติจะคืนเงินประกันนี้ให้

คณะกรรมการพิจารณาขายเครื่องบินของบริษัทได้นำวาระข้อเสนอซื้อล่าสุดของบริษัท AvCon Worldwide ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อคราวประชุมประจำเดือนกรกฎาคม 2556 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้ฝ่ายบริหารทบทวนรายละเอียดให้รอบคอบ แต่จนถึงปัจจุบัน AvCon Worldwide ก็ยังไม่มารับเงินคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ