(เพิ่มเติม) THAI เผย cabin factor ส.ค.56 อยู่ที่ 78.0% จาก ส.ค.55 ที่ 78.7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2013 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวถึงผลการดำเนินงานด้านการขนส่งประจำเดือนส.ค. 56 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat Kilometer: ASK) เพิ่มขึ้น 10.8% จากการรับมอบเครื่องบินใหม่และปรับเส้นทางบินให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสาร เป็นผลให้ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger — Kilometer: RPK) เพิ่มขึ้น 9.9% ส่งผลให้มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมทั้งระบบเฉลี่ย 78.0% ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเฉลี่ย 78.7%

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางเส้นทางที่อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารในเดือนนี้สูงกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ เส้นทางยุโรป เส้นทางภูมิภาคสายใต้ และสายตะวันออกกลาง นอกจากนี้เมื่อคิดเป็นจำนวนผู้โดยสาร มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนถึง 6.2%

สำหรับหน่วยธุรกิจการบินไทยสมายล์ มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 77.0% ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ย 82.5% เป็นผลจากการขยายเส้นทางบินเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปัจจุบันหน่วยธุรกิจการบินไทยสมายล์ให้บริการจำนวน 13 เส้นทาง เปรียบเทียบกับปีก่อนที่ให้บริการจำนวน 4 เส้นทาง

ขณะที่การดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรง เป็นผลให้ปริมาณการขนส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์(Revenue Freight Ton-Kilometers: RFTK) ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 9.4% ในขณะที่ปริมาณการผลิต (Available Dead Load Ton-Kilometers: ADTK) เท่ากับเดือนเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้มีอัตราส่วนการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) โดยรวมทั้งใต้ท้องเครื่องบิน (Belly) และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Freighter) เฉลี่ยเท่ากับ 45.6% ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ย 50.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ