(เพิ่มเติม) CPALL ปิดพุ่ง 11.97% หลังผถห.ไฟเขียวออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 9 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPALL ปิดตลาดราคาพุ่ง 11.97% มาอยู่ที่ 39.75 บาท เพิ่มขึ้น 4.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 3,580.12 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 37 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 36.75 บาท

บ่ายนี้ นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL) ได้เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้เสนอขายต่อนักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไปตั้งแต่ปีนี้ หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 9 หมื่นล้านบาทตามมติของคณะกรรมการบริษัท เพื่อนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุว่า เงินกู้ 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ใช้ซื้อ MAKRO นั้นหนี้มูลค่าประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐยังไม่ได้รับการป้องกันความเสี่ยง CPALL จึงวางแผน refinance หนี้ดังกล่าวด้วยการออกหุ้นกู้สกุลบาทเพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดย CPALL จัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการออกหุ้นกู้มูลค่า 9 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น ยังพบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในงบดุลของ CPALL หลังการเข้าซื้อ MAKRO อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของ CPALL เพิ่มขึ้นเป็น 4.6 เท่า ใน 2Q56 นอกจากอัตราความเสี่ยงที่สูงนี้แล้ว CPALL ยังมีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินที่เท่ากับ 2.2 เท่าของฐานทุนของบริษัท ซึ่งทำให้กำไรของบริษัทต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน เรามองว่าการจัดสรรแหล่งเงินทุนนั้นไม่รอบคอบนัก เราคงคำแนะนำ "ขาย" เนื่องจากมองการซื้อ MAKRO นั้นเป็นการซื้อที่แพง ผลประโยชน์ร่วมที่จะได้รับไม่ชัดเจน และปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอนจากเรื่องความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นอีก

ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า หุ้น CPALL เปิดแคมเปญ "อิ่มเจ 10 วัน เจอกันที่เซเว่น อีเลฟเว่น"สำหรับเทศกาลเจวันที่ 4-13 ต.ค.นี้ ตั้งเป้ายอดขายราว 500 ลบ.(+20%yoy)จากการที่มีผู้กินเจเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ประกอบกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมานิยมรับประทานอาหารเจสำเร็จรูป โดยเน้นกลุ่มคนทำงานออฟฟิศช่วงอายุ 25-45 ปี

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการออกหุ้นกู้เพื่อชำระคืนหนี้ระยะสั้นที่นำมาซื้อหุ้น MAKRO โดยได้รับการจัดอันดับจาก Fitch's ที่ A+

ทั้งนี้ ประเมินว่าแคมเปญอาหารเจดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นยอดขายช่วง 2H56 กอปรกับการออกหุ้นกู้เป็นการช่วยลดภาระดอกเบี้ยทำให้ D/E ลดลง และน่าจะเริ่มเห็นการ Synergy กับ MAKRO ในไม่ช้า ซึ่ง CPALL นับว่าเป็นหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง และมี Market Share ร้านสะดวกซื้อเป็นอันดับหนึ่ง ราคา Median Consensus 51.40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ