โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PTT งบฯปีนี้โตจากแรงส่งหลักของ PTTEP, ราคาหุ้นยังต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 26, 2013 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปตท.(PTT)เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี-ฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยผลการดำเนินงานปีนี้จะได้รับแรงส่งหลักจากบริษัทลูก โดยเฉพาะ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)หลังแหล่งมอนทาร่าเริ่มดำเนินการผลิตได้ และรับผลบวกจากราคาน้ำมันสูงขึ้น

ทั้งนี้ ทิศทางผลการดำเนินงานของ PTT ในช่วงครึ่งปีหลัง(H2/56)น่าจะได้เห็นการฟื้นตัว เนื่องจากเป็นช่วง High Season ของธุรกิจน้ำมัน และโรงกลั่น โดยไตรมาส 3/56 คาดว่ากำไรสุทธิจะฟื้นตัวขึ้น จากการรับรู้กำไรบริษัทในเครือมากขึ้น ซึ่งรับผลดีราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น และรับรู้ inventory gains จากกลุ่มโรงกลั่นและเคมีภัณฑ์มากขึ้น

ด้านราคาหุ้น PTT ยังต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง(undervalue)จึงคิดว่าราคาจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาพรวมกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งตั้งแต่ไตรมาส 3/56 เป็นต้นไป และ PTT ก็เป็นเป้าหมายหลักตัวหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุน

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 56 ไว้ในช่วง 103,596-111,627 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 55 ที่มีกำไรสุทธิ 105,000 ล้านบาท ส่วนการจ่ายเงินปันผลของ PTT ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ เนื่องจากมีการจ่ายอย่างสม่ำเสมอ และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลประมาณ 4-5%

          โบรกเกอร์            คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ยูโอบี เคย์เฮียน       ซื้อ              450.00
          บล.ทรีนีตี้               ซื้อ              409.00
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)    ซื้อ              407.00
          บล.ไทยพาณิชย์           ซื้อ              400.00
          บล.เคเคเทรด           ซื้อ              390.00
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง      ซื้อ              390.00
          บล.เอเชีย พลัส          ซื้อ              384.00

นายชัยพัชร ธนวัฒโน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า PTT เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ฐานะการเงินแข็งแกร่ง เหมาะที่จะซื้อลงทุน ซึ่งหากมองการลงทุนระยะยาวจะเห็นได้ว่า ราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง(undervalue)

นอกจากนี้ ยังมีความน่าสนใจจากที่ปัจจุบันหุ้น PTT มีการเทรดด้วย P/E 9 เท่า ต่ำกว่าตลาดฯที่เทรด P/E ที่ 10 เท่า รวมทั้ง PTT ก็เป็นเป้าหมายหลักตัวหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุน เนื่องจากเป็นหุ้นบิ๊กแคป

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของ PTT ในปีนี้จะดูดีจากบริษัทลูกคือ PTTEP ที่จะเป็นตัวส่งหลัก ทำให้ PTT เติบโตได้ดี โดยรับผลบวกจากที่ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูง

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ที่ 108,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 105,000 ล้านบาท ส่วนการจ่ายเงินปันผลของ PTT ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ เนื่องจากมีการจ่ายอย่างสม่ำเสมอ และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลประมาณ 4-5%

ด้านนายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เคเคเทรด กล่าวว่า หุ้น PTT ยังถือเป็นหุ้นบิ๊กแคปของตลาดฯและมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ธุรกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจก๊าซ,โรงกลั่น และปิโตรเคมี ยังเติบโตทั้งในปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้ แม้ว่าผลประกอบการงวดครึ่งปีแรก(H1/56)PTT สามารถทำได้แค่ 47% ของประมาณการที่ทำไว้ เนื่องจากไตรมาส 2/56 ถูกดึงไปมากจากธุรกิจโรงกลั่น และปิโตรเคมี ที่มีการรับรู้ Stock loss อยู่จำนวนมาก แต่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลัง(H2/56)น่าจะได้เห็นผลประกอบการฟื้นตัว เนื่องจากเป็นช่วง High Season ของธุรกิจน้ำมันและโรงกลั่น

"หุ้น PTT เป็นหุ้นบิ๊กแคปที่มีการเทรดในระดับเดียวกับตลาดฯ แต่ก็เป็นหุ้นพื้นฐานดี เหมาะที่จะลงทุนได้เพราะธุรกิจยังมี Growth อย่างต่อเนื่อง"นายเบญจพล กล่าว

พร้อมคาดกาณณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 103,596 ล้านบาท ลดลงราว 1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 104,666 ล้านบาท เนื่องจากปีที่แล้วมี FX Gain แต่หากมองที่กำไรปกติปีนี้จะเห็นได้ว่าเติบโตประมาณ 7%

ส่วน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"ด้วยราคาเป้าหมาย 450 บาท คาดว่ากำไรสุทธิจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3/56 จากกำไรสุทธิจากบริษัทในเครือที่มากขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น และรับรู้ inventory gains จากกลุ่มโรงกลั่นและเคมีภัณฑ์มากขึ้น

นอกจากนี้ PTT จะได้ประโยชน์จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นของ PTTEP หลังแหล่งมอนทาร่าเริ่มดำเนินการผลิตในปลายไตรมาส 2/56 ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 11,000bpd อีกทั้ง โดยคาดว่ากำไรหลักของ PTT จะขยายตัวขึ้นหลังโรงแยกก๊าซปิดปรับปรุงแล้วเสร็จ(ระยะเวลาปิดปรับปรุงเฉลี่ยอยู่ที่ 45 วัน)

ด้านราคาหุ้น PTT ได้ underperform กับ SET index ที่ 3.5% ytd จึงคิดว่าราคาหุ้นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นจาก ภาพรวมกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งตั้งแต่ไตรมาส 3/56 เป็นต้นไป

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 111,627 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 104,666 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ