จับตานายกฯทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน./พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ/เปิดรับจำนำข้าวปี 56/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 1, 2013 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้พรรคเพื่อไทย หารือกรณีพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาส.ว.รวมถึงจะสอบถามนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่ไม่ร่วมประชุมรัฐสภา ลงมติวาระ 3 เมื่อวันที่ 28 กันยายน เพราะมีการกำชับแล้วว่าต้องเข้าร่วมประชุมทุกคน

ขณะที่กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ นัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ระงับการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

  • การประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ วันนี้เป็นการลงมติตามกระบวนการถอดถอนนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และนายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงไอซีที ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มีการแถลงปิดคดีด้วยวาจาเรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนการถอดถอนจะเป็นการลงมติโดยเปิดเผย ซึ่งต้องอาศัยเสียงถอดถอนไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ คือ 90 คะแนน
  • ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เปิดประชุมเวทีปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 "อาชีวศึกษา สร้างคน ชาติพัฒนา" ห้องวีนัส โรงแรมมิราเคิลฯ
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ เปิดตัวในฐานะปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศเดือน ก.ย. โดยต้องติดตามว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเพียงใด หลังมีการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม 50 สตางค์/กก. เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายหลังจบการประชุมคณะรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 ครั้งที่ 2/2556 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • องค์การคลังสินค้า (อคส.) พร้อมดำเนินโครงการรับจำนำข้าวฤดูการผลิตปี 2556/2557 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ โดยเปิดจุดรับจำนำมากกว่า 500 แห่ง ใน 60 จังหวัดและจะนำระบบเซมิ ออนไลน์ มาใช้ในการออกใบประทวน และติดตามข้อมูลการรับจำนำ ซึ่งจะรายงานผลได้ใกล้เคียงปัจจุบันมากที่สุด และจะช่วยป้องกันการสวมสิทธิ์ โดยคาดว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงพฤศจิกายนนี้ จะปริมาณข้าวเข้าโครงการ 5 ล้านตัน
  • ส่วนกรณีการขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวเปลือกช่วง 2 ปีการผลิต 2554/2555 และ 2555/2556 ถึง 400,000 ล้านบาทหรือปีละ 200,000 ล้านบาท ไม่ทราบว่าตัวเลขนั้นมาจากไหน และตอนนี้รัฐบาลยังไม่ได้สรุปว่ายอดขาดทุนโครงการรับจำนำเท่าไร แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะขาดทุนสูงขนาดนั้น หรือน่าจะเกิน 80,000 ล้านบาทเล็กน้อยตามกรอบที่กำหนดไว้ต่อปี
  • บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญใหม่ CP Surprise ใบเสร็จเหินฟ้า ลุ้นเที่ยวญี่ปุ่นฟรีทุกวัน พร้อมสัมภาษณ์พิเศษ (Group Interview) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 18 อาคารลิเบอร์ตี้สแควร์ ถนนสีลม
  • สัมมนาเชิงวิชาการ เคล็ด(ไม่)ลับ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ปี 57 ที่ห้องบอลรูม ศูนย์สิริกิติ์
  • บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จัดงาน Impossivle >> I’m possible ห้อง Sky Lounge ชั้น 20 อาคาร INTUCH
  • สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปว่า มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 25 จังหวัดและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 คน ประชาชนเดือดร้อนแล้ว กว่า 2,700,000 ครัวเรือน โดยมีประชาชนที่ต้องอพยพเนื่องจากน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และศรีสะเกษ กว่า 4,000 ครอบครัว และในวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนัก ในบริเวณภาคอีสานจากอิทธิพลของพายุ"หวู่ตึ๊บ" ซึ่งทางกรมชลประทาน จำเป็นต้องเพิ่มการพร่องน้ำจากเขื่อนป่าสักอย่างต่อเนื่อง และควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนพระรามหกในเกณฑ์ประมาณ 600 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อนน้ำป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระรามหกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
  • นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย
  • กระทรวงพลังงานกำหนดปล่อยคาราวานช่วยเหลือน้ำท่วม โดยนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.กระทรวงพลังงาน เป็นประธานปล่อยคาราวาน พร้อมผู้บริหารจากPTT และ กฟผ. ที่บริเวณด้านหน้า อาคาร B ตึก ENCO วิภาวดี
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขื่อนพระรามหก - สถานีสูบน้ำคลองหกวาสายล่าง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ หลังน้ำเข้ามาจ่อใกล้กรุงมากขึ้นทุกที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ