บตท.-SCB เซ็นร่วมมือโครงการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยวงเงิน 2หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 1, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) กล่าวว่า ในวันนี้ บตท.ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)ภายใต้“โครงการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัย วงเงิน 20,000 ล้านบาท" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย และช่วยให้ประชาชนสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตลอดจนสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง ผ่านระบบกลไกตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย

พอร์ตลูกหนี้ที่ บตท. รับซื้อนั้นจะต้องมีประวัติการผ่อนชำระดีเพื่อนำมาหนุนการออกตราสาร MBS (Mortgage-Backed Securities) หรือ การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization)ระดมทุนจากตลาดทุนเข้าสู่ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในการสนับสนุนสถาบันการเงินตลาดแรกและพัฒนาตลาดทุนไปพร้อมกัน

นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายสินเชื่อที่อยู่อาศัย SCB กล่าวว่า ธนาคาร และ บตท.จะร่วมมือกันในการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยในวงเงิน 20,000 ล้านบาท ถือเป็นความร่วมมือนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมระบบเศรฐกิจและระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและช่วยส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้นและได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ

โครงการข้างต้นสำหรับลูกค้าในโครงการที่ธนาคารสนับสนุนเป็นหลักประกันประเภทบ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮ้าส์, บ้านแฝด,อาคารพาณิชย์และห้องชุดเพื่อพักอาศัย อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งกำหนดกรอบวงเงินซื้อขายไว้ที่จำนวน 20,000 ล้านบาท โดยวงเงินจำนวน 5,000 ล้านบาท เป็นการซื้อขายภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 นี้และทางธนาคารจะทยอยส่งมอบสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ซื้อขายกันได้จนครบภายใต้วงเงินซื้อขายสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ