MBKET เผยมาร์จิ้นโลนวูบ 4 พันลบ.หลังตลาดหุ้นผันผวนหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 1, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาส่งผลให้มาร์จิ้นโลนของบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท จากช่วงต้นปีที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนมีการชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น และย้ายไปถือสินทรัพย์อื่นที่มีความเสี่ยงไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม มองแนวโน้มของตลาดหุ้นไทยในปี 57 จะมีความผันผวนที่น้อยลงกว่าปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น ทั้งเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจทั่วโลก

ส่วนเหตุการณ์เพดานหนี้สหรัฐฯมองว่าจะไม่กระทบต่อตลาดทุนไทยในช่วงนี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากปัญหาดังกล่าวมีผลต่อมาตรการ QE ในการอัดฉีดเงินเข้าระบบก็มีโอกาสส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตามในช่วงที่เหลือของปีนี้ที่สหรัฐจะทบทวนมาตรการ QE อีกครั้งในช่วงเดือน ธ.ค.

เบื้องต้นเชื่อว่าบริษัทจดทะเบียนของไทยมีความแข็งเข้มและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยแนะนำหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ได้แก่ หุ้นในกลุ่มยานยนต์ อย่างเช่น SAT และ AH หุ้นนิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ HEMRAJ รวมทั้งหุ้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน สหรัฐฯและสหภาพยุโรป คือ PTTGC และกลุ่มเดินเรือ อย่างเช่น TTA และ PSL

นอกจากนี้หากมีการออกพ.ร.บ.โครงสร้งพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท และการบริหารจัดการน้ำ มูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ก็จะทำให้ภาคเอกชนกลับเข้ามาลงทุนมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีให้กับหุ้น KTB, SCC และ TASCO ส่วนการที่ไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม (CLMV) โดยหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากพม่า ได้แก่ TTCL และ ITD หุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากเวียดนาม คือ BJC สำหรับลาว คือ CK และหุ้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งหมดในกลุ่ม CLMV จะมี 2 บริษัท คือ THANI และ ASK


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ