จับตากระแสปรับ ครม./หอการค้าแถลงดัชนีความเชื่อมั่นฯ/สถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 3, 2013 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนื่องในวาระคล้ายวันประสูติ เจริญพระชันษาครบ 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วันที่ 3 ต.ค.56 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ ไปในงานพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชันษา 100 ปี เป็นกรณีพิเศษ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ภายในพระบรมมหาราชวัง เวลา 17.30 น.นายกรัฐมนตรี เฝ้าฯ รับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

ส่วนที่วัดบวรนิเวศวิหารมีการจัดงานฉลองพระชันษา 100 ปี ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 7 ต.ค. โดยเปิดให้ประชาชนลงนามถวายพระพร ณ พระตำหนักเพ็ชร ชมนิทรรศการ "พระชันษา 100 ปี สดุดีพระสังฆบิดร" ณ อาคารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

  • กระแสเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มาจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีบางคนซึ่งเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมาเก๊า ว่าจะมีขึ้นภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เนื่องจากมีรัฐมนตรีหลายคนสุ่มเสี่ยงต่ออุบัติเหตุทางการเมือง

พร้อมทั้งมีการคาดหมายรายชื่อรัฐมนตรีที่อาจถูกปรับออก ได้แก่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย, นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ, นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข ส่วนบุคคลที่อยู่ในข่ายจะก้าวเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ประกอบด้วย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู, นายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.กาฬสินธุ์

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เวลา 11.00 น.มอบนโยบายการบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอญัตติด่วนเรื่องความล้มเหลวในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 24 จังหวัด ส่งผลกระทบประชาชน 2 ล้านกว่าคน มีผู้เสียชีวิต 23 คน นอกจากนี้จะตั้งกระทู้ถามนายกฯถึงความคืบหน้าโครงการสร้างฟลัดเวย์และโครงการแก้มลิง ปัญหาน้ำท่วมกระทบต่อข้าวหรือไม่
  • จากประเด็นที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ขอให้ประธานสภาฯ นัดประชุมพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาคืนตำแหน่งสัดส่วนประธาน กมธ.สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรและสัดส่วนของ กมธ. เนื่องจากสัดส่วน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยลดลง โดยจะให้เจ้าหน้าที่คำนวณสัดส่วน ส.ส.ใหม่ และจะเชิญตัวแทนของแต่ละพรรคการเมืองมาหารือด้วย
  • หลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กับคณะ กรณีสมาชิกรัฐสภาเสียบบัตรแทนกัน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง และให้ผู้ร้องทำสำเนาคำร้องส่งต่อศาล 312 ชุด เพื่อส่งให้ผู้ถูกร้องต่อไป

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหาและแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว.จะเสนอให้คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.

  • ระหว่างวันที่ 3-10 ต.ค.เปิดรับสมัครบุคคลที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินแทนนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ลาออกไปก่อนครบวาระ โดยจะเปิดรับสมัครในเวลาราชการ ไม่เว้นวันหยุดราชการที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 และอาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น เขตบางซื่อ
  • เวลา 10.00 น. กลุ่มผู้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง และกลุ่มชาวประมงชายฝั่งอ่าวไทยกว่า 100 คน นัด ชุมนุมที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ เพื่อยื่นหนังสือ "แผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว" ฉบับประชาชน ต่อนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้ดูแลแผนฟื้นฟูที่ต้องครอบคลุมพื้นที่บริเวณน้ำมันรั่วไหล จนถึงพื้นที่ที่น้ำมันไหลผ่าน พื้นที่ที่น้ำมันจมลงทะเล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่มีการฉีดสารเคมีในการกำจัดคราบน้ำมัน ซึ่งน่าจะเป็นพื้นที่ที่อันตรายที่สุด เพราะมีทั้งน้ำมันที่มีสารปรอท และโลหะหนักต่างๆ และสารเคมีอันตรายที่จมอยู่ใต้ทะเลรวมกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่ชาวบ้านกังวลมากที่สุด
  • คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาในหัวข้อ "นับถอยหลังวันเปิดคำพิพากษาคดีเขาพระวิหาร" มีนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายชุมพร ปัจจุสานนท์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ, นายสุรชาติ บำรุงสุข คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต เป็นต้น ซึ่งเวทีนี้จะช่วยให้เห็นทิศทางการพิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศและสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทยกับกัมพูชาในอนาคต

เรื่องเศรษฐกิจ หอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ก.ย.56 น่าติดตามว่าดัชนีจะทรุดต่ำลงต่อเนื่อง หรือเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวแล้ว

  • นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เป็นสักขีพยานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่าง นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กับ นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. โดยมีแนวคิดที่จะแจกข้าวหอมมะลิสำหรับนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน คนละ 1 กิโลกรัม
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เปิดเวทีระดมมุมมองและความคิดเห็นจากนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคเอกชน และภาครัฐ ในหัวข้อ OIE Forum 2556 : Next Generation of Thai Industry อุตสาหกรรมยุคใหม่ ก้าวที่ท้าทายสู่อนาคต เพื่อนำเสนอแนวโน้มสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ ทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรม ตลอดจนแนวทางปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันแปร ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
  • บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) แถลงข่าวแนะนำโครงการ “พลัม คอนโด" รุกตลาดที่อยู่อาศัยระดับราคา 1 ล้านบาท ณ ห้องพินนาเคิล 5 - 6 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ (BTS ชิดลม)
  • บมจ.กรุงเทพบ้านและที่ดิน (KLAND) แถลงทิศทางธุรกิจ-โครงการใหม่ รร.โอกุระ
  • บริษัท ซีพีแรม จำกัด (บ.ลูก CPALL) แถลงทิศทางธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน เยียมชมกระบวนการผลิตอาหารเจที่ลาดหลุมแก้ว ขึ้นรถที่ ซีพีทาวเวอร์ ร้านแมคฯ
  • หุ้น บมจ.วินเนอร์กรุ๊ป (WINNER) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก
  • บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส(PPS) แถลงภาพรวมการเติบโตธุรกิจ โค้งสุดท้ายปี 56 ที่ร้าน Sleepless Garden พระราม9

มาที่สภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ที่มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 32 จังหวัด สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 7 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 25 จังหวัด ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรียังคงสูงขึ้น ทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมถนนสายปราจีนอนุสรณ์ ตั้งแต่จวนผู้ว่าฯ ปราจีนบุรีถึงหน้าโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ด้าน อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ ระดับน้ำลดลง อ.ประจันตคาม อ.ศรีมโหสถ อ.เมือง และ อ.บ้านสร้าง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่วนในตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีระดับน้ำยังทรงตัวสูงเฉลี่ย 30 ซม.

ในภาพรวมหลายพื้นที่ระดับน้ำลดลง แต่ยังมีน้ำท่วมขังในชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ พื้นที่ท้ายเขื่อน ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี และเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เนื่องจากปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง จึงต้องเร่งระบายน้ำ

ส่วนการเตรียมพร้อมรองรับระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากการระบายจากเขื่อนด้านบนและการหนุนสูงของน้ำทะเลในสัปดาห์หน้า กรุงเทพมหานคร(กทม.) ประสานข้อมูลกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) อย่างใกล้ชิด เพื่อให้จัดการน้ำไปในทิศทางเดียวกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ขณะนี้ปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ที่ 2,300 ลบ.ม.ต่อวินาที กทม.ยังสามารถรับน้ำช่วยระบายได้

ในส่วนของ กทม.มีพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย 27 ชุมชน เป็นพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน 13 เขตของ กทม. ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ในช่วงเดือนตุลาคมน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงพื้นที่ฝั่งตะวันออก ยังเป็นจุดอ่อนน้ำท่วมขัง 3 จุด ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองสองด้านใต้ เขตสายไหม ชุมชนดาวทอง คลองบ้านใหม่ เขตดอนเมือง พื้นที่ลุ่มต่ำฝั่งตะวันออกของ กทม. และบริเวณท่าเรือเขียวไข่กา เขตดุสิต ที่ตั้งของชุมชนเสี่ยงน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีบ้านเรือนประชาชนกว่า 250 ครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ