ก.ล.ต.ห่วงตั้งกอง REIT สะดุด เหตุอัตราภาษียังไม่ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2013 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)อาจจะล่าช้ากว่ากำหนดที่คาดว่าจะเริ่มได้ในต้นปีหน้า แม้ว่าจะมีผู้สนใจและติดต่อสอบถามเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากยังติดขัดเรื่องอัตราภาษี ทำให้ผู้ที่ตั้งกอง RITE เกิดการสะดุด
"จะเกิดผลเสียต่อผู้แข่งขันที่ยังไม่ผ่านกองทุนได้ประโยชน์ทางภาษีไม่เท่ากัน รวมถึงภาครัฐและกรมสรรพากรที่ต้องเสียประโยชน์จากการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ด้วย จึงอยากให้กรมสรรพากรช่วยเร่งดำเนินการในปัญหาดังกล่าว"นายชาลี กล่าว

นายชาลี ยังกล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้ผลักดันการปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่างๆที่ใช้ในประเทศไทย ให้มีความเทียบเคียงกับมาตรฐานสากล เพื่อรองรับการเสนอขายหลักทรัพย์ข้ามตลาด หรือข้ามประเทศ อย่างเช่น การเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนไทยในตลาดหุ้นต่างประเทศ หรือนำหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนต่างประเทศมาเสนอขายในตลาดหุ้นไทย รวมถึงกองทุนรวมและตราสารหนี้ด้วย

"สิ่งที่เราจะทำ คือ ทำให้เป็นไปตามแนวโน้มของโลก ปรับเกณฑ์ของไทยให้เป็นสากลให้เทียบเคียงได้ เมื่อบริษัทของไทยมีความพร้อมที่จะไปขายในต่างประเทศก็จะช่วยให้เข้าไประดมทุนได้สะดวก หรือหาก บลจ.เข้าไปขายกองทุน ก็จะสามารถตั้งกองทุนในไทยและเข้าไปขายในต่างประเทศได้"นายชาลี กล่าว

สำหรับสิ่งที่ ก.ล.ต.ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ การลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU) กับ ก.ล.ต.ของสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กองทุน หรือกฎเกณฑ์ต่างๆเป็นไปในทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม เอกชนต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อเร่งผลักดันตัวเองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ