โบรกฯแนะ"ซื้อ"EA พลังงานทดแทนรุ่ง ลุ้น 5 โรงฟฟ้าลมใหม่หนุนกำไรระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2013 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์(EA)เป็นหุ้น Defensive ที่มี Growth ดีจากกำลังผลิตใหม่และธุรกิจพลังงานทดแทนกำลังรุ่ง โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 278 MW และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 126 MW ทั้งนี้ ยังไม่รวมพลังงานลมที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ตอบรับเสนอขายไฟอีก 5 โครงการใหม่ จนกว่าบริษัทได้เซ็นสัญญา PPA กับรัฐ ซึ่งจะหนุนกำไรเติบโตในระยะยาว

          โบรกฯ                       คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส                ซื้อ                     10.58
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) Trading Buy               6.60
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)          ซื้อ                      8.65
          บล.ไอร่า                     Consensus                 9.18

นายทรงกลด วงศ์ไชย ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า การที่โรงไฟฟ้าพลังงานลม 5 โครงการของ EA ได้รับการตอบรับข้อเสนอขายไฟฟ้าจาก กฟผ.เป็นข่าวบวกเพิ่มเข้ามา เพราะเป็นโครงการที่ได้เพิ่มเป็นพิเศษ(on top)มาเป็นโครงการระยะยาวมาก และสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวเช่นกัน เพียงแต่ต้องรอเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าก่อนเพื่อให้เห็นความชัดเจนของรายละเอียดโครงการที่แน่นอนก่อน

"หลังเซ็นสัญญาก็จะมีการเดินเรื่องแผนการก่อสร้างต่อไป ขึ้นอยู่กับความพร้อมของ EA ยังไม่ประเมินมูลค่าตัวนี้เข้าไป เพราะไม่รู้ว่าสัญญาซื้อขายไฟจะประมาณไหน จะได้รับเงินสนับสนุน(Adder)กี่บาท เซ็นสัญญากีปี ถึงจะสามารถหา value ได้"นายทรงกลด กล่าว

นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะ Trading Buy หุ้น EA เป็น value บนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 4 โรง(นครสวรรค์ 90 MW ,ลำปาง 90 MW ,ลพบุรี 8 MW และพิษณุโลก 90MW)

"แต่ตัวที่จะทำให้อัพไซด์เพิ่มขึ้นคือโรงไฟฟ้าพลังงานลมซึ่งมีอยู่ 2 แห่ง คือ แห่งที่ 1 ภาคใต้(นครศรีธรรมราช-หาดใหญ่)ขนาด 126 เมกะวัตต์ และแห่งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ชัยภูมิ-มุกดาหาร) รวม 635 เมกะวัตต์ ยังไม่รวมอยู่ในประมาณการ เพราะทั้ง 2 Wind farm ยังไม่ได้รับสัญญารับซื้อไฟฟ้า PPA ซึ่งถ้าทั้ง 2 Wind Farm ยังไม่ได้ PPA โอกาสที่จะไม่ได้ก็มี"นายจรูญพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ถ้ารวม Wind farm นครศรีธรรมราช-หาดใหญ่ มูลค่าเหมาะสมจะปรับขึ้นเป็น 8.11 บาท และถ้ารวม Wind farm ชัยภูมิ มุกดาหาร จะเห็นมูลค่าปรับขึ้นเป็น 15.90 บาท ซึ่ง value ข้างหน้าของ EA น่าสนใจ แต่จุดอ่อนของ Wind farm คือตอนนี้ใบอนุญาตยังไม่ออก

ส่วนข่าว กฟผ.ตอบรับข้อเสนอขายไฟฟ้านั้น มองว่าแค่ตอบรับข้อเสนอ แต่เงื่อนไขของ PPA ยังมีอีกหลายข้อ เช่น ต้องได้ที่ดิน ซึ่งยังมีรายละเอียดอีกมาก

"แต่ถือเป็น positive ได้ตอบรับมาแล้วใกล้จะได้ PPA ดังนั้นราคาเหมาะสมที่ 6.60 ขึ้นไปถึง 15.9 บาท ก็เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะต้องดูโอกาสของ PPA จะช้าหรือเร็ว ถือเป็น upside ส่วน downside เมื่อไรที่ราคาต่ำกว่า 6.60 บาท เป็นจุดที่น่าซื้อมากยังต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง(undervalue)ของโซล่าร์ฟาร์ม"นายจรูญพันธ์ กล่าว

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองว่า EA ประกาศว่าได้รับอนุมัติเพิ่มโรงไฟฟ้าพลังงานลมอีก 5 โครงการจากรัฐบาล รวมขนาด 260MW ซึ่งประกอบด้วย โครงการหนุมาน 1 ขนาด 45MW, โครงการหนุมาน5 ขนาด 48MW, โครงการหนุมาน8 ขนาด 45MW, โครงการหนุมาน9 ขนาด 42MW, และโครงการหนุมาน 10 ขนาด 80MW ซึ่งทั้งหมดอยู่ในจังหวัดชัยภูมิ

ประเมินว่าโครงการลมที่เพิ่มขึ้นมา 5 โครงการจะช่วยเพิ่มกำไรให้กับบริษัทประมาณ 2 พันล้านบาท/ปี เมื่อทั้งหมดแล้วเสร็จในปี 2560 ข่าวนี้ค่อนข้างเป็นบวกต่อหุ้น EA ซึ่งประเมินมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 3.30 บาท/หุ้น ด้วยวิธี DCF โดยใช้ WACC ที่ 5.9%

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้เพิ่มมูลค่าทั้ง 5 โครงการนี้เข้าไปในราคาเป้าหมายจนกว่าที่บริษัทจะได้เซ็นสัญญา PPA กับรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ