WIN บวก 6.56% ผู้บริหารเผยตั้งกองทุนอสังหาฯปีนี้-ลงทุนโซลาร์รูฟ 1 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 11, 2013 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น WIN ราคาพุ่งขึ้น 6.56% มาอยู่ที่ 1.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 114.98 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.27 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.24 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.34 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.22 บาท

ล่าสุดหุ้น WIN ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 1.28 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท(+4.92%) มูลค่าการซื้อขาย 128.99 ล้านบาท

นายจักร จามิกรณ์ ประธานกรรมการ บมจ.วิโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค(WIN)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยจะนำคลังสินค้าปลอดภาษีในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตร 52 มูลค่า 800 ล้านบาท ขายเข้าเป็นสินทรัพย์ของกองทุนฯ คาดว่าจะสามารถตั้งกองทุนฯ และบันทึกรายรับจากการขายสินทรัพย์ภายในปีนี้

บริษัทมีวัตถุประสงค์จะนำเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาฯไปใช้ลงทุนขยายพื้นที่คลังสินค้าปลอดภาษี ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตร 52 เป็น 75,000 ตร.ม.จากเดิมที่ 50,000 ตร.ม.ในปี 57 คาดว่าใช้เงินลงทุนประมาณ 340-360 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะลงทุนในโครงการโซลาร์รูฟในปี 57 ที่คาดไว้ขนาด 1 เมกะวัตต์(MW)ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท/MW โดยจะนำแผงโซลาร์เซลล์ไปติดตั้งบนหลังคาคลังสินค้าปลอดภาษีและผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เช่าพื้นที่ในสวนอุตสาหกรรมของบริษัท ซึ่งเป็นแผนเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทอีกหนึ่งช่องทางหนึ่ง โดยรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปี 57 เช่นเดียวกัน

"ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการตั้งกองทุน เราก็นำคลังสินค้าปลอดภาษีขายเข้ากองทุนที่บางนา-ตราด กม.52 ขายเข้า มูลค่า 800 ล้านบาท ตอนนี้ก็พยายามให้เรียบร้อยภายในปีนี้ กองทุนอสังหาฯของเราเป็นแบบ Free Hold เราจะนำเงินที่ได้ไปขยายพื้นที่เช่าคลังสินค้าเดิม นำไปลงทุนโซลาร์รูฟ ชำระหนี้แบงก์ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน"นายจักร กล่าว

"โครงการโซลาร์รูฟที่เราจะทำมีส่วนที่เราคาดว่าจะได้ 1 MW เราจะใช้เงิน 100 ล้านบาท/1 MW ในการทำโครงการในปีหน้า ตอนนี้เราก็ดูเทคโนโลยีอยู่ว่าอันไหนดี เราจะนำมาติดตั้งในหลังคาคลังสินค้าของเราและจำหน่ายไฟให้กับลูกค้าเรา ก็คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีหน้าได้"นายจักร กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 56 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้มากกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 83.57 ล้านบาท โดยครึ่งแรกของปีนี้มีรายได้ 25.01 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการเติบโตตามอัตราการเช่า โดยเฉพาะในไตรมาส 4/56 คาดว่าอัตราการเช่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 90% ขณะที่บริษัทมีแผนในการล้างขาดทุนสะสมจำนวน 300 ล้านบาท ให้หมดภายในปี 2557

"เรามีแผนล้างขาดทุนสะสม 300 ล้านบาทให้หมดในปี 57 ซึ่งเรามี Book Asset ที่ต่ำ เราก็จะขายไปแล้วนำเงินมาล้างขาดทุนสะสมได้"นายจักร กล่าว

นายจักร เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีลูกค้าจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากนิมคมอุตสาหกรรมของบมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA)ที่ จ.ชลบุรี มาเช่าพื้นที่ของบริษัทเพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มของรายได้ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากปีก่อน

"ช่วงนี้น้ำท่วมทางภาคตะวันออก อย่างเช่น ชลบุรี ลูกค้าที่มาจากนิมคมอมตะก็ย้ายมาเช่ากับเราเพิ่มมากขึ้น แต่เราต้องมีการเลือกลูกค้าบ้าง เพราะเราอยากได้ลูกค้าที่ทำสัญญากับเราในระยะยาว ซึ่งปกติเราทำสัญญาเช่า 3 ปี อย่างน้ำท่วมในปี 54 มีลูกค้าที่ย้ายจากนิคมที่อยุธยามาเช่ากับเราและทำสัญญาระยะยาวก็เยอะ แต่โดยปกติลูกค้าที่หนีน้ำท่วมมาก็ทำสัญญา 2-3 เดือน ซึ่งทำให้เราต้องเลือกลูกค้าบ้างเพื่อมองถึงการเติบโตในระยะยาว

นายจักร กล่าวต่อว่า บริษัทมั่นใจว่าสวนอุตสาหกรรมวินโคสวท์และคลังสินค้าที่ถนนบางนา-ตราด กม.52 จะไม่โดนน้ำท่วม เนื่องจากพื้นที่อยู่ในระดับความสูงเดียวกับถนนบางนา-ตราดที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 5.50 เมตร ขณะที่พื้นที่ตั้งคลังสินค้ายกสูงขึ้นไปอีก 2.20 เมตร ประกอบกับ บริษัทมีแผนป้องกันน้ำท่วม 100% โดยได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้พร้อม และมีการลอกท่อไปเมื่อเดือนก.ย.56 ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม


แท็ก อสังหาฯ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ